Giáo Dục

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Bà Rịa Vũng Tàu 2022

Đáp án môn Văn thi vào lớp 10 Bà Rịa Vũng Tàu 2022 – Trường Tiểu học Thủ Lệ xin chia sẻ đến các bạn chi tiết đề thi vào lớp 10 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu môn Văn cũng như đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Bà Rịa Vũng Tàu 2022 để các bạn học sinh tham khảo sau khi kết thúc kỳ thi.

Bạn đang xem: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Bà Rịa Vũng Tàu 2022

Ngày mai 7/6/2022 15.180 thí sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ chính thức bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 2022-2023. Theo đó, năm nay SGD tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức một kỳ thi chung để tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh. Các môn thi vào lớp 10 năm 2022 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bao gồm Ngữ Văn, Toán, tiếng Anh và các môn chuyên đối với các thí sinh thi vào trường chuyên Lê Quý Đôn. Sau đây là nội dung chi tiết gợi ý đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Bà Rịa Vũng Tàu. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Đề thi vào lớp 10 2022 môn Văn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau:

Một chàng trai quyết định hiện thực hóa ước mơ của mình. Nhưng anh ta không đủ mạnh mẽ để thực hiện điều đó. Anh ta đến bên mẹ:

– Mẹ ơi, giúp con với! – Con trai, mẹ sẵn sàng giúp con, nhưng mẹ không thể. Mọi thứ mẹ có, mẹ đã cho con rồi. Chàng trai đến gặp một nhà thông thái: 

– Thưa ngài, hãy chỉ cho tôi, ở đâu tôi có thể tìm ra sức mạnh để biến ước mơ của mình thành hiện thực?

– Người ta bảo trên ngọn Everest ấy. Ta đã tới nhưng không tìm thấy gì ngoài những cơn gió tuyết lạnh. Và khi ta trở về, thời gian đã mất không lấy lại được…

Chàng trai đi hỏi rất nhiều người nữa, nhưng kết quả của hành trình đi tìm sức mạnh vẫn chỉ là sự hoang mang.

– Tại sao cháu có vẻ lo lắng vậy? Một ông lão đi ngang qua hỏi chàng trai.

– Cháu có một ước mơ, ông ạ. Nhưng cháu không biết lấy đâu ra sức mạnh để thực hiện trước mơ ấy. Cháu đã hỏi khắp rồi nhưng không ai có thể giúp cháu.

– Không ai à – ông lão nhảy mắt – cháu đã hỏi bản thân mình chưa?

(Theo Ban chỉ sống có một lần, Bộ sách Keep Calm, Nhã Nam tuyển chọn, NXB Trẻ 2017, trang 8-9)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra 01 thành phần biệt lập và 01 phép liên kết trong đoạn sau:

Một chàng trai quyết định hiện thực hóa ước mơ của mình. Nhưng anh ta không đủ mạnh mẽ để thực hiện điều đó. Anh ta đến bên mẹ: – Mẹ ơi, giúp con với!

Câu 2. Em hiểu như thế nào về lời của ông lão: cháu đã hỏi bản thân mình chưa?

Câu 3. Nêu 01 khó khăn mà mỗi người có thể gặp trong quá trình thực hiện ước mơ của mình…

II. PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Viết một đoạn văn (khoảng 01 trang giấy thi) bàn về ý nghĩa của ước mơ đối với mỗi người.

Câu 2 (5.0 điểm)

Cảm nhận của em về vẻ đẹp mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước trong hai khổ thơ sau:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng.

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giặt đầy trên lưng.

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao..

(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, SGK Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục 2013, trang 55-56)

2. Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Bà Rịa Vũng Tàu 2022

I. ĐỌC HIỂU:

1.

– Thành phần biệt lập: Ơi => Gọi đáp.

– Phép liên kết: Phép nối: Nhưng.

2. Câu nói “Cháu đã hỏi bản thân mình chưa?” có thể hiểu:

+ Chỉ có bản thân chúng ta mới biết được sức mạnh hiện thực hóa ước mơ của bản thân nằm ở đâu.

+ Sức mạnh thực ra không ở đâu xa, không phải yếu tố bên ngoài, mà sức mạnh tiềm tàng trong mỗi chúng ta. Bởi vậy, hãy tìm sức mạnh ở trong chính mình và phát huy sức mạnh đó,

3. HS lựa chọn khó khăn có thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện ước mơ sao cho hợp lí.

Gợi ý:

– Mơ ước của bản thân không được mọi người xung quanh ủng hộ.

– Khi thực hiện mơ ước gặp những khó khăn, trắc trở như vấn đề về sức khỏe khiến mình không thể thực hiện ước mơ.

II. LÀM VĂN:

Câu 1: Cách giải:

a. Yêu cầu hình thức: Viết đúng một đoạn văn khoảng 01 trang giấy thi.

b. Yêu cầu về mặt nội dung:

* Xác định đúng vấn đề nghị luận:

Ý nghĩa của ước mơ đối với mỗi người.

– Ước mơ: là đích đến, là khát vọng, là mong muốn mà mỗi người trong cuộc sống đều nỗ lực để đạt được. Ước mơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người

– Ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người.

+ Ước mơ chính là đích đến quan trọng. Người có ước mơ đồng nghĩa với việc có lý tưởng, mục đích sống từ đó định hướng được cuộc đời của chính mình.

+ Ước mơ chính là bàn đạp giúp chúng ta ngày một hoàn thiện bản thân.

+ Ước mơ là động lực giúp con người dễ dàng vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống.

+ Đôi khi ước mơ khiến chúng ta tìm ra những giá trị, thế mạnh mới của bản thân mà trước giờ chưa từng được khám phá.

+ Ước mơ giúp cuộc đời mỗi người trở nên có ý nghĩa hơn.

– Để có thể đạt được ước mơ con người phải biết xác định mục tiêu đúng đắn cho riêng mình, gặp khó khăn gian khổ không nản chỉ, bỏ dở giữa đường. Luôn kiên định, nỗ lực để đạt được ước mơ của mình. – Kiên định theo đuổi ước mơ không có nghĩa là không chịu tiếp thu đóng góp của người khác, cần lắng nghe ý kiến của những người xung quanh để trau dồi bản thân tốt hơn.

Câu 2:

Cách giải:

1. Mở bài:

– Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ.

– Giới thiệu nội dung 3 khổ thơ cần phân tích.

2. Thân bài

2. 1. Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân thiên nhiên:

– Bài thơ được mở ra bằng khung cảnh thiên nhiên tươi sáng và tràn đầy sức sống:

“Mọc giữa dòng sông xanh

………..

Hót chi mà vang trời”

+ Cấu trúc đảo ngữ ở câu thơ 1,2 gợi sức sống mạnh mẽ đến bất ngờ, khiến bông hoa như có cội rễ, tràn đầy sức xuân, sắc xuân.

+ Các hình ảnh “dòng sông” “bông hoa” “bầu trời” “chim chiền chiện” thật bình dị và gợi cảm, đã tái hiện một không gian cao rộng của mùa xuân với những hình ảnh đặc trưng của xứ Huế.

+ Màu sắc: “sống xanh” “hoa tím biếc” rất hài hòa, tươi sáng. Dòng sông xanh đã trở thành cái nền cho sắc tím của hoa, làm nổi bật vẻ đẹp sống động của mùa xuân.

+ Âm thanh: tiếng chim chiền chiện: là tín hiệu của một buổi sớm mùa xuân trong trẻo, mát lành; gợi không gian cao rộng của bầu trời tươi sáng, ấm áp, gợi liên tưởng đến những không đầy ắp màu xanh của một khu vườn quê với những vòm cây xanh mát hay một cánh đồng rộng lớn, bình yên.

+ Chỉ bằng vài nét phác, tác giả đã vẽ ra được khung cảnh mùa xuân tuyệt đẹp, đủ đầy hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ứ đầy sức sống và đậm đà nét Huế.

– Đối diện với vẻ đẹp ấy là cảm xúc say sưa, tươi vui của nhà thơ đang hòa mình vào đất trời;

“Từng giọt long lanh rơi

|Tôi đưa tay tôi hứng”.

+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: có thể là giọt mưa xuân long lanh, có thể là âm thanh tiếng chim đang rót giữa đất trời. Ta không chỉ nghe thấy mà con nhìn thấy cả giọt âm thanh trong vắt.

+ Đại từ “tôi”

+ hành động “tôi hứng” thể hiện sự chiếm lĩnh, giao hòa của tác giả với mùa xuân. Câu thơ biểu hiện niềm say sưa, ngây ngất của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời.

2. Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân đất nước:

– Nhà thơ khám phá, ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân đất nước:

“Mùa xuân …

… xôn xao”

+ Hệ thống điệp từ “mùa xuân”, “lộc”: gợi quang cảnh mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống của chồi non lộc biếc; gợi những thành quả trong công cuộc xây dựng đất nước.

+ Hình ảnh “người cầm súng” “người ra đồng”: được liệt kế để vẽ lên hình ảnh đất nước tưng bừng, nhộn nhịp với hàng vạn con người đang góp sức mình cho mùa xuân của dân tộc.

Hình ảnh “người cầm súng”: phản ánh hiện thực gian khổ của chiến tranh [chiến tranh biên giới phía Bắc, phía Tây – Nam]. Lộc trên lưng vừa là hình ảnh cành lá ngụy trang vừa là mùa xuân mà họ mang lại cho đất nước. Hình ảnh “người ra đồng”: không khí lao động ở hậu phương.

“Lộc trải dài nương mạ”:

mang đến những cánh đồng xanh tươi, những vụ mùa no ấm, mang lại sự sống.

+ Điệp từ “tất cả”

+ lặp cấu trúc ngữ pháp

+ các từ láy “hối hả” “xôn xao” diễn tả nhịp sống sôi động, từng bừng, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc.

3. Kết bài: Tổng kết chung về nội dung và nghệ thuật.

3. Đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

NĂM HỌC 2021-2022

ĐẺ THI MÔN: NGỮ VĂN (Chung)

ĐỀ THI CHÍNH THỨC

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi gồm có 02 trang)

Ngày thi: 03/06/2021

I. PHẢN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau:

Em bé của chị! Khi em cất tiếng khóc chào đời, không gian như bừng sáng.(…) Tất cả vỡ òa cảm xúc! (…)

Em được chở che trong vòng tay ấm êm của những con người thầm lặng. Đó là những bác sĩ không quản ngày đêm hỉ sinh bản thân mình, hết lòng vì người bệnh. Tấm chắn giọt băn lúc nào cũng đầy hơi nước vì không có cơ hội được bỏ ra, lưng áo cướt đẫm mồ hôi cho dù là đang giữa những ngày đông tháng giá. Đó là những người tự nguyện ở luôn trong bệnh viện, cả cái Tết đoàn viên cũng chẳng về nhà. Đó là cô y tá sẵn sàng gửi con nhỏ mới lên ba cho ông bà chăm sóc, và từng đêm, khi em quấy khóc, cô lại bế bồng và hát ru em câu hát “À ơi, con cò bay là bay la… “.

Em à! Chị thật may mắn khi được ở đây trong những ngày qua. Thời gian gần một tháng trời đã cho chị hiểu rằng bên trong tấm biển “Khu vực cách ly đặc biệt” kia không phải là những điều đáng sợ như người ta vẫn tưởng mà là cả một thế giới của sự ân cần chăm sóc, của những tấm lòng ấm áp yêu thương. Thế giới có những anh hùng thầm lặng, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì. Nơi đây đã cho chị biết hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thỏa sức vui chơi mà là được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa con người.

(Trích “Thư gửi em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị Covid-19″, Đào Anh Thư, Giải nhất Quốc Gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2021) 

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định một phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên.

Câu 2. Gọi tên phép liên kết và chỉ ra từ ngữ liên kết trong hai câu văn: “Em được chở che trong vòng tay ấm êm của những con người thầm lặng. Đó là những bác sĩ không quản ngày đêm bị sinh bản thân mình hết lòng vì người bệnh.”

Câu 3. Trong cái nhìn của tác giả bức thư, khu cách ly đặc biệt hiện lên như thế nào? Điều đó gợi cho em cảm xúc gì?

II. PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Viết một đoạn văn (khoảng một trang giấy thi thể hiện lòng biết ơn của em đối với cuộc sống

Câu 2 (5.0 điểm).

Cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật Phương Định trong đoạn trích sau: Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các ánh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.

Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng…

– Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xong chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nόng.

Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi, Dây mạn dài, cong, mềm. Tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình.

Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom…

Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: Liệu mình có nổ, bom có nỗ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai?”

(Trích “Những ngôi sao xa xôi”, Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục 2013, tr117,118)

4. Đáp án đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Câu 1:

Học sinh có thể trình bày một trong các phương thức biểu đạt có trong đoạn trích.

Gợi ý: Biểu cảm, tự sự.

Câu 2:

Phép liên kết trong đoạn văn: Phép thế Từ ngữ thể hiện: “Đó là” thế cho những con người thầm lặng”

Câu 3:

Cách giải: Học sinh có thể trình bày theo theo cảm nhận của mình, lý giải

Gợi ý:

– Khu cách ly hiện lên như một thế giới chứa đầy sự ân cần chăm sóc của những tấm lòng ấm áp yêu thương. Thế giới của những người anh hùng thầm lặng.

– Nơi đó giúp con người hiểu ra rằng hạnh phúc là được sống trong niềm tin và tình yêu thương

– Điều đó gợi cho em niềm tự hào với truyền thông tương thân tương ái của người dân Việt Nam Đồng thời thêm tin tưởng vào chiến thắng đại dịch Covi.

II. PHẦN LÀM VĂN.

Câu 1:

I. Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề cần bàn luận

II. Thân đoạn 4. Giải thích thể nào là “lòng biết ơn”?

– Lòng biết ơn là sự ghi nhớ công ơm, tình cảm mà người khác mang lại cho mình. Những hành động, việc làm mà họ hi sinh để mang lại niềm hay hạnh phúc hay niềm vui cho mình.

b. Biểu hiện của lòng biết ơn trong cuộc sống

– Luôn ghi nhớ công ơn của họ trong long – Có những hành động thể hiện sự biết ơn

– Luôn mong muốn đền đáp công ơn của những người đã giúp đỡ mình

c. Tại sao phải có lòng biết ơn? – Vì đó là nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ bao đời xưa.

– Lòng biết ơn là một tình cảm cao đẹp và thiêng liêng của mỗi con người.

– Mỗi công việc chúng ta thành công không phải tự nhiên mà có, dù lớn hay nhỏ cũng có sự giúp đỡ của ai đó, vậy nên ta cần phải có lòng biết ơn.

1. Mở rộng vấn đề

– Có một số người hiện nay không có lòng biết ơn. VD: Ăn cháo đá bát, qua cầu rút ván, ..

III. Kết đoạn

Nêu cảm nghĩ về lòng biết ơn

Nêu những công việc và thể hiện lòng biết ơn.

Câu 2: Cách giải:

1. Mở bài

Giới thiệu sơ lược về tác giả Lê Minh Khuê, tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

+ Lê Minh Khuê là nhà văn nữ chuyên viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ nơi tuyến đường Trường Sơn trong những năm chống Mĩ.

+ Những ngôi sao xa xôi là tác phẩm viết trong cuộc chiến chống Mỹ đang diễn ra vô cùng ác liệt, ngợi ca tinh thần dũng cảm của các cô gái thanh niên xung phong.

– Giới thiệu nhân vật Phương Định, nếu cảm nhận chung về nhân vật.

2. Thân bài

a. Khái quát về truyện

– Hoàn cảnh sáng tác: Tác phẩm được sáng tác vào những năm 1970 trong thời kì kháng chiến chống Mỹ vô cùng gian khổ, ác liệt, thanh niên miền Bắc lúc khí thế sôi nổi vì miền Nam “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

– Mà lòng phơi phới dậy tương tự, lúc đó tác giả từng là chiến sĩ thanh niên xung phong ở Trường Sơn.

– Giá trị nội dung: Truyện đã khắc họa rõ nét tâm hồn trong sáng, mộng mơ cùng tinh thần lạc quan, dũng cảm, giàu nghị lực của những cô gái thanh niên xung phong đặc biệt là Phương Định.

b. Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong đoạn trích trên: *Hoàn cảnh sống và chiến đấu của Phương Định

– Sống trong hầm giữa chân đồi cao điểm

– Công việc : đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom nổ, “chạy trên cao điểm cả ban ngày”.

->Hoàn cảnh sống và công việc hết sức nguy hiểm, căng thẳng, cái chết luôn rình rập.

* Đoạn trích trên đã làm nổi bật phẩm chất anh hùng của Phương Định trong lần phá bom

– Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc

+ Nhận nhiệm vụ phá bom nguy hiểm như một việc làm quen thuộc hàng ngày

+ Hành động chuẩn xác, thuần thục

+ Xem công việc quan trọng hơn cả tính mạng của mình

– Dùng cảm gan dạ – Bình tĩnh, tự tin và rất tự trọng

– Khi thực hiện nhiệm vụ phá bom

+ Ban đầu có vẻ căng thẳng, hồi hộp.

+ Cô cảm thấy ánh mắt các chiến sĩ đang dõi theo và cổ can đảm hơn, không cho phép mình đi khom

+ Lòng tự trọng của cô đã chiến thắng cả bom đạn

c. Nghệ thuật nổi bật của đoạn trích: – Khắc họa thành công tâm lý nhân vật, làm nổi bật tượng đài anh hùng của cô thanh niên xung phong trong lần phá bom

– Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng “tố”, giúp mạch kể chuyện tự nhiên và nhân vật dễ bộc lộ cảm xúc

– Sử dụng hàng loạt các kiểu cầu đặc biệt, rút gọn để cho thấy tình trạng khẩn trương, gấp gáp nơi chiến trường

3. Kết bài

– Cảm nhận về cô gái thanh niên Phương Định với vẻ đẹp anh hung.

– Bài học cho bản thân về sự biết ơn, cống hiến đối với đất nước

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của Trường Tiểu học Thủ Lệ.

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button