Tổng hợp

Cách xử lý lỗi Motor điện ở quạt

Rate this post

Cách xử lý lỗi motor điện ở quạt, một vài ví như sau. Quạt điện đang quay mang tiếng kêu lớn, có hiện tượng rung, giật là do duyên cớ gì? Cách khắc phục. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho động cơ điện sinh ra tiếng ồn và sở hữu hiện tượng rung và biện pháp giải quyết như sau:

1. Nguyên do của cánh quạt

Cánh quạt bị biến dạng, góc của những cánh quạt không đồng nhất sở hữu nhau. Do sự vận hành hoặc kiểm tra tu bổ ko đúng làm cho cánh quạt bị va chạm biến dạng, hình dáng các cánh quạt ko như nhau. Sau khi lắp ráp do không thăng bằng, lúc cánh quạt quay khiến cho cho lưới chụp bảo vệ bị lắc, sinh ra tiếng ồn rất lớn.

Biện pháp giải quyết là dùng tay quay nhẹ nhàng cánh quạt, làm cho cho đầu trước của mỗi cánh quạt tới mặt trước của lưới chụp bảo vệ đều cho khoảng phương pháp như nhau, có thể sử dụng tay hoặc dụng cụ uốn lại cánh quạt, trường hợp cánh quạt được chế tạo bằng nhôm dập, cực kỳ dễ hiệu chỉnh. Tiếp tới là hiệu chỉnh các cánh quạt sao cho đầu sau của nó tới mặt sau của lưới chụp bảo vệ đều với khoảng bí quyết bằng nhau, như vậy mới sở hữu thể hiệu chỉnh được thấp mặt phẳng của mỗi cánh quạt.

Cánh quạt hơi nặng

Do trọng lượng của mỗi cánh quạt không như nhau sẽ làm chp quạt bị chấn động, sinh ra tiếng ồn vô cùng to và rung.

Giải pháp giải quyết là túa rời các cánh quạt ra, tiêu dùng cân đo lại trọng lượng, khoan bỏ bớt phòng ban kim loại ở mặt sau của cánh quạt hơi nặng. Khi nào các quạt thăng bằng mới thôi.

Vị trí chụp cánh quạt ko đúng

Vị trí lắp đặt chụp cánh quạt ko đúng, sinh ra lệch tâm, dẫn đến chấn động (rung) và tiếng ồn. Giải pháp giải quyết là điều chỉnh đổi thay lại vị trí chụp cánh quạt, mua sao cho đặt ở vị trí nào đó sở hữu độ rung và tiếng ồn ít nhất, đó chính là vị trí rẻ nhất. Buộc phải làm đi khiến cho lại cho được.

Sự phối hợp giữa trục lắp cánh quạt và trục quay động cơ điện quá lỏng.

Lúc lắp ghép giữa trục lắp cánh quạt và trục quay động cơ điện có khe hở quá to, khi tiêu dùng êcu hãm khiến cho cho cánh quạt tương đối lệch tâm giống như làm cho cánh quạt khá nặng.

Biện pháp giải quyết là lấy đồng lá mỏng bọc trục quay cho vừa là được.

2 – Nguyên nhân của ổ trục

Ổ trục cất dầu bị bào mòn, khe hở lớn. Sự kết hợp giữa trục quay và ổ trục quá lỏng làm cho tăng tiếng ồn. Thậm chí còn gây ra ma sát giữa lõi thép của stato và rôto.

Để suy đoán với đúng là khe hở của ổ trục quá lớn ko sở hữu thể khiến sạch ổ trục bằng giấy ráp mịn, sau ấy đặt đứng trục quay, lắp ổ trục vào trục quay, giả dụ ổ trục không thể tự động trượt xuống dưới, dùng tay chạm nhẹ ổ trục mới sở hữu thể trượt xuống dưới, điều ấy chứng tỏ khe hở giữa trục quay và ổ trục là tuyệt vời; ví như ổ trục tự động trượt xuống chứng tỏ khe hở to.

Giả dụ 1 đầu ổ trục lỏng còn đầu kia vừa khít sẽ khiến cho cho trục bị xiên ko đồng tâm, vì lực từ kéo ở 1 bên dẫn đến việc phát động khó lúc động cơ điện ở tốc độ tốt, khi động cơ điện quay sẽ sinh ra rung và với tiếng ồn. Thời gian quay lâu khiến cho sở hữu sự ma sát giữa lõi thép của stato và rôto. Tuy nhiên, do khe hở bạc ổ trục kết hợp quá lớn, ko sở hữu dầu bôi trót lọt, tạo thành ma sát trực tiếp mang thanh kim khí, phát ra tiếng ồn ma sát của thanh kim khí.

Biện pháp giải quyết:

  • Ổ trục (ổ bi) ngậm dầu nên lắp ngược lại 180º.
  • Giả dụ không giải quyết được chỉ còn cách thay ổ trục (ổ bi) mới.
  • Phớt dầu phải được ngậm dầu, lúc tra dầu vào lỗ tra dầu đảm bảo duy trì được sự bôi trơn tru lâu dài.

Độ đồng tâm ko cao: Độ đồng tâm bắt buộc cao giữa rôto với 2 đầu vòng chắn đầu trước và sau của quạt điện, ví như ko sẽ sinh ra rung và tiếng ồn.

Giải pháp giải quyết đơn giản là lúc lắp ráp hai nắp đầu trước sau, một mặt căn vặn chặt đinh ốc một mực, 1 mặt dùng tay xoay rôto chuyển động nhẹ nhõm rồi rốt cục vặn chặt lại đinh ốc cố định.

Biện pháp giải quyết triệt để là kiểm tra vòng ngăn nắp máy trước và sau, ví như là hình bầu dục, buộc phải phải kiểm tra tu bổ hoặc thay mới. Vòng không tính của rôto nên mài hoặc một thể tròn lại, thông thường bán kính trong của nắp đầu trước so mang đường kính ngoại trừ của vòng ngăn rô lớn là 0,05÷0,10mm, bán kính trong của nắp đầu sau so mang đường kính ko kể của vòng ngăn rô to là 0,10÷0,15mm. Dùng tay lắp nắp đậy đầu với vòng ngăn của rôto, chỉ phải dùng lực vô cùng nhỏ là có thể chụp vào dễ dàng. Căn chỉnh sao cho phù hợp. Giả dụ dùng thước panme để đánh giá dung sai của nắp đậy đầu và vòng ngăn vỏ máy quá dễ dàng, và lúc lắc nắp đậy đầu cảm thấy với độ rơ giữa nắp đậy đầu và vòng ngăn vỏ máy thì chứng tỏ dung sai của  nắp đậy đầu chưa thích hợp, khe hở kết hợp quá lỏng.

3 – Nguyên nhân của lõi thép

Lõi thép stato là dùng những lá tôn silic dập thành hình rồi ép chồng lên nhau. Do thời gian vận hành lâu dưới tác dụng của lực điện từ và sự thay đổi ôn thăng sinh ra hiện tượng rung động của lõi thép, do vậy sinh ra chấn động và tiếng ồn. Đồng thời do sự rung động của lõi thép tạo thành hiện tượng xê dịch rãnh stato khiến cho cho giấy cách điện ở trong rãnh bị hư hỏng, mang thể sinh ra sự cố cuộn dây bị tiếp đất.

Để giải quyết vấn đề lõi thép bị xộc xệch, bắt buộc ép chặt lõi thép lại, làm cho các lá dập ép chặt vào nhau, chồng lên nhau, những rãnh stato được bằng phẳng.

Đối có vấn đề tiện thể rôto, tổng thể khe hở của động cơ điện nhỏ là 0,5÷0,6mm. Sau lúc tiện với thể khiến cho cho từ trở tăng lên, lượng từ thông giảm nhỏ, cái điện của rôto giảm nhỏ, mômen quay giảm phải chăng, cho nên không buộc phải tiện thể bỏ.

4 – Nguyên nhân thiết bị bị lắc đu đưa

Bình thường trang bị đu đưa gồm mang bánh răng, nếu bánh răng bị mài mòn hoặc lắp ráp ko đúng, đều làm cho cho động cơ điện bị rung và mang tiếng ồn theo chu kỳ.

Biện pháp giải quyết:

  • Thay bánh xe răng mới
  • Áp dụng khoa học lắp ráp tuyệt vời.
  • Định kỳ tra dầu cho thiết bị đong đưa.

5 – Nguyên nhân do sự cố của cuộn dây

– Trường hợp chất lượng của ổ trục, quạt máy đều tốt, lắp ráp đúng thì nguyên cớ gây ra tiếng ồn của động cơ điện là do sự cố từ cuộn dây.

Lúc sửa sang, số vòng dây của cuộn dây ko đúng, khiến cho từ trường ko đối xứng, sinh ra tiếng ù điện từ.

– Để suy đoán xem có phải do từ sự cố của cuộn dây không, mang thể thay ổ trục đúng chiếc, toá bỏ quạt, cho chạy ko chuyển vận xem tiếng ồn của động cơ điện có ko, giả dụ vẫn còn tiếng ồn, mang thể suy đoán là do sự cố cuộn dây, trường hợp ko mang tiếng ồn lắp lại quạt gió, cho chạy không tải để thử, kiểm tra lại tiếng ồn của động cơ điện.

6 – Nguyên cớ do khe hở không khí không đều

Khe hở không khí không đều sẽ sinh ra tiếng ù điện từ, tạo ra những căn nguyên khe hở ko khí không đều là do:

  1. Trục quay bị cong;
  2. Ổ trục bị mài mòn;
  3. Lắp ráp ko đúng;
  4. Nắp đầu máy và vỏ stato bị biến dạng.

Do khe hở ko khí không đều, khi ko vận hành, quay nhẹ rôto, khó phát hiện được sự cố. Nhưng lúc vận hành động cơ sẽ phát hiện rôto bị stato hút lệch về một bên, làm cho rôto chẳng thể quay được, lúc đó động cơ phát ra tiếng ù.

Do đa dạng lần tháo dỡ túa tu tạo sẽ khiến cho vòng ngăn nắp đậy đầu máy bị mài mòn. Vòng ngăn rôto cũng sẽ bị mài mòn không đều. Sau khi lắp ráp lại làm cho khe hở không khí ko đều. Giải pháp giải quyết đơn giản là xoay nắp đậy đầu máy đi một góc (chẳng hạn 90º) sở hữu khả năng điều chỉnh tốt được khe hở không khí.

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button