Tổng hợp

PSI là gì ? Cách chuyển đổi đơn vị PSI

Các thiết bị đo áp suất được sử dụng rất phổ biến hiện nay như: đồng hồ đo áp suất; cảm biến áp suất…. Từ những ứng dụng đơn giản như đo áp suất đường ống nước đến các ứng dụng phức tạp trong nhà máy, công trình… Chúng ta thường hay thấy trên đồng hồ cơ đo áp suất có các chữ như: psi, bar, kg/cm2, mpa, kpa… Trong đó psi là thường thấy nhất. Vậy psi là gì ? Các chữ đó có ý nghĩa như thế nào ? Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin để trả lời những câu hỏi đó.

PSI là gì ?

PSI là gì ?

Có thể trong quá trình học tập ở phổ thông hay là trong môi trường đại học thì chúng ta có nghe đến đại lượng này. Tuy nhiên thì ở Việt Nam chúng ta không thực sự dùng đến chúng mà thay vào đó là dùng bar, N/m2,…Và thực tế thì PSI là một đơn vị đo áp suất hay áp lực và là cụm từ viết tắt của Pounds per Square Inch (lực Pound trên mỗi inch vuông).

Chuyển đổi đơn vị PSI

Chuyển đổi đơn vị PSI

Chúng là một hệ đo lường của Mỹ và chúng được ứng dụng trên hầu hết các thiết bị đo lường cũng như thiết bị hiển thị. Vì đây là một quốc gia phát triển về khoa học kỹ thuật. Và cũng là nước đi đầu trong các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật nên việc phát triển hệ đo lường cho riêng mình là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bên cạnh đó thì chúng ta vẫn có các loại đơn vị đo lường mức áp suất khác nhau như atm, bar, N/m2,…

Ứng dụng của PSI

Ứng dụng của PSI

PSI thường dùng trong các ứng dụng như đo áp suất của khí (áp suất khí nén) hoặc chất lỏng (áp suất thủy lực). PSI cũng được sử dụng như một thước đo độ bền bằng lực kéo, được định nghĩa là khả năng chống chịu lực kéo và cường độ mô đun đàn hồi, được định nghĩa là khả năng chống biến dạng, điều khiển độ cứng của vật liệu.

Trong đo lường áp suất khí nén và thủy lực, PSI thể hiện lực tác dụng lên bình chứa của nó bằng hai chất lỏng tương đối. Trong đo áp suất chất lỏng, việc sử dụng PSI thường liên quan đến áp suất khí quyển. Điều này là do PSI được đo bằng đồng hồ (Gauge) vốn được đo bằng cân bằng vi sai so với áp suất khí quyển.

PSI được sử dụng để đo độ bền theo lực kéo trong vật liệu. Trong đó lực kéo đến hàng ngàn PSI (Kpsi) và để đo mô đun đàn hồi của vật liệu đến hàng triệu PSI (Mpsi).

Đồng hồ đo áp suất dùng đơn vị PSI được sử dụng trong tất các ngành nghề cần đến việc đo lường áp suất như máy khí nén và thủy lực, cũng như các hệ thống công nghiệp và an toàn. Trong năng lượng dùng khí nén, máy đo PSI dùng tương đương như là đồng hồ đo nhiên liệu.

Cách chuyển đổi đơn vị PSI

Có rất nhiều đơn vị đo áp suất như vậy thì làm sao để chuẩn hóa về một đơn vị chung mà cả thế giới phải sử dụng ? Điều này rất khó thực hiện được bởi vì các cường quốc công nghiệp lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp… đều sử dụng một đơn vị áp suất riêng và các thiết bị sản xuất tại các nước này sẽ có đơn vị khác nhau. Do đó, chỉ có thể tìm hiểu mối quan hệ giữa các đơn vị với nhau và cách chuyển đổi qua lại giữa chúng.  Và để có thể làm được việc đó thì chúng ta có thể tham khảo các giá trị chuyển đổi từ PSI sang các loại đơn vị khác theo bảng sau:

Cách chuyển đổi đơn vị PSI

Cụ thể khi nhìn vào bảng chúng ta sẽ có thể quy đổi ra như sau:

  • 1 Psi = 68.95 mBar
  • 1 Psi = 0.0689 Bar
  • 1 Psi = 0.0681 Atm
  • 1 Psi = 6895 Pa
  • 1 Psi = 6.895 kPa
  • 1 Psi = 0.006895 MPa
  • 1 Psi = 703.8 mmH20
  • 1 Psi = 27.71 in.H20
  • 1 Psi = 51.715 mmHg
  • 1 Psi = 2.036 in.Hg
  • 1 Psi = 0.0704 kg/cm2

Bên cạnh đó thì chúng ta có thể chuyển đổi qua lại giữa các đơn vị với nhau một cách dễ dàng thông qua bảng trên. Hoặc là các bạn có thể dùng các app trên điện thoại để chuyển đổi qua lại nếu không có bảng chuyển đổi.

Trên đây là những thông tin liên quan đến PSI do Luật Trẻ Em đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hơn về PSI bạn nhé!

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button