Tổng hợp

Thiết Bị Báo Cháy Là Gì? Đặc Điểm Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

Thiết bị báo cháy là tổ hợp các thiết bị phòng cháy chữa cháy nhằm mục đích phát hiện và cảnh báo cháy nổ tự động tức thời, giúp kiểm soát đám cháy sớm hơn. Và để tìm hiểu thêm những thông tin về Thiết Bị Báo Cháy mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi bạn nhé!

Bạn đang xem: Thiết Bị Báo Cháy Là Gì? Đặc Điểm Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

Thiết Bị Báo Cháy Là Gì? Đặc Điểm Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

Thiết Bị Báo Cháy Là Gì?

Một khía cạnh quan trọng của công tác PCCC là phát hiện kịp thời đám cháy đang bùng phát, đồng thời cảnh báo cho cư dân trong tòa nhà và các tổ chức cứu hỏa. Đây là vai trò quan trọng của hệ thống phát hiện cháy và báo động. Tùy thuộc vào kịch bản ngăn chặn đám cháy, cấu trúc tòa nhà và mục đích sử dụng; số lượng và đối tượng cư ngụ; giới hạn của nội dung và nhiệm vụ, các hệ thống này có thể cung cấp một số chức năng chính:

Thiết Bị Báo Cháy Là Gì?

1. Thứ nhất, nó cung cấp một phương tiện để phát hiện đám cháy đang bùng phát theo phương pháp thủ công hoặc tự động.

2. Thứ hai, nó cảnh báo cho cư dân trong tòa nhà biết có cháy và sự cần thiết phải sơ tán.

3. Một chức năng phổ biến là truyền tín hiệu thông báo cháy cho cơ quan PCCC hoặc tổ chức ứng phó khẩn cấp khác.

4. Chúng cũng có thể ngắt nguồn điện, điều khiển thiết bị xử lý không khí, hoặc các hoạt động đặc biệt khác (thang máy, cửa ngăn cháy…). Và nó có thể được sử dụng để khởi động hệ thống thiết bị PCCC . Hệ thống báo cháy tự động là hệ thống gồm tập hợp các thiết bị có nhiệm vụ phát hiện và báo động khi có cháy xảy ra. Việc phát ra các tín hiệu cháy có thể được thực hiện tự động bởi các đầu dò (khói, nhiệt, lửa,…) hoặc bởi con người (thông qua nút nhấn khẩn cấp). Hệ thống phải hoạt động liên tục 24/24 giờ kể cả khi mất điện.

Cấu tạo của hệ thống báo cháy

Cấu tạo của hệ thống báo cháy

Hệ thống báo cháy tự động là hệ thống tập hợp các thiết bị có nhiệm vụ là phát hiện cũng như báo động khi có cháy xảy ra.

Một hệ thống thiết bị báo cháy tự động cơ bản sẽ được cấu tạo bởi ba phần chính là trung tâm báo cháy, thiết bị đầu vào và thiết bị đầu ra. Trong đó, trung tâm báo cháy sẽ được thiết kế ở dạng tủ, bao gồm một bảng điều khiển chính, các module, một biến thể và pin.

Thiết bị đầu vào bao gồm đầu báo khói, đầu báo nhiệt, báo gas, báo lửa… và thiết bị công tắc khẩn. Thiết bị đầu ra sẽ bao gồm bảng hiển thị phụ, chuông báo động, đèn báo động, đèn thoát hiểm, bộ quay số điện thoại tự động.

Tất cả những thiết bị này sẽ được hoạt động theo một cơ chế đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Hệ thống đảm bảo tính chính xác cao.

Nguyên lý hoạt động của đèn báo cháy

Toàn bộ hệ thống báo cháy hoạt động theo một quy trình khép kín. Đèn báo cháy cũng hoạt động trong quy trình đó. Theo đó, các thiết bị đầu vào như đầu báo nhiệt, đầu báo lửa, đầu báo khói, đầu báo ga,…sẽ ghi nhận dấu hiệu của sự cháy từ môi trường. Chúng truyền thông tin đến trung tâm báo cháy.

Trung tâm báo cháy có nhiệm vụ xử lý những thông tin nhận được và truyền đến các thiết bị đầu ra như chuông báo cháy, còi báo cháy và đèn báo cháy. Khi nhận được thông tin báo cháy được truyền đi từ trung tâm báo cháy, đèn báo cháy phát sáng. Kết hợp với chuông báo cháy, còi báo cháy, nó tạo thành những tín hiệu báo cháy giúp mọi người dễ dàng nhận biết sự cố hỏa hoạn.

Đèn báo cháy thường được đặt bên trên nút ấn báo cháy khẩn cấp. Mục đích là để chỉ thị vị trí của nút khẩn cấp giúp mọi người dễ dàng nhận biết và sử dụng khi cần thiết, hoặc báo cháy khi xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó, đèn báo phòng cũng là một thiết bị báo cháy quan trọng. Nó vừa đảm bảo tín hiệu báo cháy được truyền đi tại nhiều địa điểm vừa có tác dụng báo cháy ra bên ngoài nếu xuất hiện dấu hiệu của sự cháy ở trong phòng kín.

Phân loại thiết bị báo cháy

Hệ thiết bị báo cháy thông thường

Hệ thống với tính năng đơn giản, giá thành không cao, chỉ thích hợp lắp đặt tại các công ty có diện tích vừa hoặc nhỏ (vài ngàn m2), lắp đặt cho những nhà, xưởng nhỏ…

Hệ thiết bị báo cháy thông thường

Do các thiết bị mắc nối tiếp với nhau và nối tiếp với trung tâm báo cháy, nên khi xảy ra sự cố trung tâm chỉ có thể nhận biết khái quát. Hệ thống chỉ hiển thị toàn bộ khu vực (Zone) mà hệ thống giám sát Điều này làm hạn chế khả năng xử lý của nhân viên giám sát.

Hệ thiết bị báo cháy địa chỉ

Hệ thiết bị báo cháy địa chỉ

Hệ thống với tính năng kỹ thuật cao, lắp đặt tại các công ty mà mặt bằng sử dụng rộng lớn (vài chục ngàn m2).

Từng thiết bị trong hệ thống được mắc trực tiếp vào trung tâm báo cháy. Giúp trung tâm nhận tín hiệu xảy ra cháy tại từng khu vực, từng địa điểm một cách rõ ràng, chính xác.

Trung tâm nhận biết thông tin sự cố một cách chi tiết, nhân viên giám sát có thể xử lý sự cố một cách nhanh chóng.

Tính năng thiết bị báo cháy

Tính năng thiết bị báo cháy

Trung tâm báo cháy

Bao gồm tủ trung tâm, trung tâm điều khiển, Control Panel. Thiết bị quan trọng nhất trong hệ thống, quyết định chất lượng của hệ thống.

Thiết bị cung cấp năng lượng cho các đầu báo cháy tự động, nhận và xử lý các tín hiệu báo cháy từ các đầu báo cháy tự động hay các tín hiệu sự cố kỹ thuật. Hiển thị các thông tin về hệ thống và phát lệnh báo động, chỉ thị nơi xảy ra cháy.

Thiết bị đầu vào

Thiết bị rất nhạy cảm với các hiện tượng của sự cháy như sự tăng nhiệt, tỏa khói, phát sáng, phát lửa. Có nhiệm vụ chính là nhận thông tin nơi xảy ra sự cháy, sau đó truyền tín hiệu đến trung tâm báo cháy.

Đầu báo

Đầu báo khói: Thiết bị giám sát trực tiếp, phát hiện ra dấu hiệu khói để chuyển các tín hiệu khói về trung tâm xử lý. Được bố trí tại các phòng làm việc, hội trường, các kho quỹ, các khu vực có mật độ không gian kín. Có hai dạng chính là đầu báo khói dạng điểm và đầu báo dạng Beam.

Đầu báo nhiệt: Thiết bị dùng để dò nhiệt độ của môi trường trong phạm vi bảo vệ. Được lắp ở nơi chứa thiết bị máy móc, Garage, các buồng điện động lực, nhà máy, nhà bếp,…Chia làm hai loại là đầu báo nhiệt cố định và đầu báo nhiệt gia tăng.

Đầu báo lửa: Thiết bị cảm ứng các tia cực tím phát ra từ ngọn lửa, nhận tín hiệu. Sau đó gởi tín hiệu báo động về trung tâm xử lý khi phát hiện lửa.

Được lắp đặt ở các nơi xét thấy có sự nguy hiểm cao độ ví dụ như kho chứa chất lỏng dễ cháy. Thiết bị rất nhạy cảm đối với các tia cực tím. Đầu dò chỉ phát tín hiệu báo động về trung tâm khi có hai xung cảm ứng tia cực tím.

Đầu báo gas: Thiết bị trực tiếp giám sát, phát hiện dấu hiệu có gas khi tỉ lệ gas tập trung vượt quá mức 0.503%. Nhanh chóng gởi tín hiệu báo động về trung tâm xử lý. Thường được bố trí ở nơi có gas như các phòng vô gas, kho chứa gas. Được lắp trên tường, cách sàn nhà từ 10 – 16cm, không được phép lắp đặt dưới sàn nhà.

Công tắc khẩn

Lắp đặt tại những nơi dễ thấy của hành lang các cầu thang để sử dụng khi cần thiết. Cho phép người sử dụng chủ động truyền thông tin báo cháy bằng cách nhấn hay kéo vào công tắc khẩn. Báo động khẩn cấp cho mọi người đang hiện diện trong khu vực biết và có biện pháp xử lý hỏa hoạn. Di chuyển nhanh chóng ra khỏi khu vực nguy hiểm bằng các lối thoát hiểm.

  • Khẩn tròn, vuông.
  • Khẩn kính vỡ (break glass).
  • Khẩn giật

Thiết bị đầu ra thiết bị báo cháy

Thiết bị sẽ nhận tín hiệu từ trung tâm báo cháy truyền đến. Có tính năng phát đi các thông tin bằng âm thanh (như chuông, còi), bằng tín hiệu phát sáng (đèn). Từ đó giúp mọi người nhận biết đang có hiện tượng cháy xảy ra.

Bảng hiển thị phụ

Hiển thị thông tin các khu vực có sự cố từ trung tâm báo cháy truyền đến. Nhận biết tình trạng nơi xảy ra sự cố để xử lý kịp thời.

Chuông báo cháy

Lắp đặt tại phòng bảo vệ, các phòng có nhân viên trực, cầu thang nơi đông người qua lại… Mục đích là để thông báo cho những người xung quanh biết được sự cố đang xảy ra. Có phương án xử lý, di tản kịp thời.

Còi báo cháy

Thiết bị có tính năng và vị trí lắp đặt giống như chuông báo cháy. Nhưng còi được sử dụng khi khoảng cách giữa nơi phát thông báo đến nơi cần nhận thông báo báo động quá xa.

Đèn

Phát tín hiệu báo động, mỗi loại đèn sẽ có chức năng khác nhau. Được lắp đặt ở tại các vị trí thích hợp để phát huy tối đa tính năng của thiết bị này.

Đèn chỉ lối thoát hiểm.

Đèn chiếu sáng trong trường hợp khẩn (Emergency Light):

Bộ quay số điện thoại tự động

Được lắp trong trung tâm báo cháy. Khi nhận được thông tin báo cháy từ trung tâm, thiết bị sẽ tự động quay số điện thoại đã được cài đặt trước để thông báo đến người chịu trách nhiệm chính. Thông thường quay được từ 3 tới hơn 10 số.

Bàn phím (Keypad, Bàn phím điều khiển)

Là phương tiện dùng để điều khiển mọi hoạt động của hệ thống. Qua bàn phím, có thể điều khiển hoạt động theo ý muốn một cách dễ dàng.

Ví dụ như nhập lệnh đưa hệ thống vào chế độ giám sát, ngưng chế độ giám sát một số khu vực trong toàn bộ hệ thống…

Modul địa chỉ:

Modul địa chỉ được sử dụng trong hệ thống báo cháy địa chỉ. Có khả năng cho biết vị trí chính xác nơi xảy ra sự cố cháy trong một khu vực đang bảo vệ.

Ứng dụng hệ thống báo cháy

Ứng dụng hệ thống báo cháy

Hệ thống các thiết bị báo cháy thường trang bị cho các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại -văn phòng, nhà ở trung, cao cấp..

Hệ thống báo cháy bao gồm: Trung tâm điều khiển báo cháy, đường dây tín hiệu điều khiển báo cháy, chuông báo cháy, các đầu báo cháy, nút ấn báo cháy bằng tay cùng các đèn chỉ thị báo cháy.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy
Quy trình hoạt động của hệ thống báo cháy là một quy trình khép kín: Thiết bị đầu vào nhận tín hiệu – truyền tín hiệu đến trung tâm báo cháy – thiết bị đầu ra phát tín hiệu báo động.

Khi có tín hiệu về sự cháy, ví dụ như nhiệt độ gia tăng đột ngột, hay có sự xuất hiện của khói, các tia lửa điện… Những thiết bị đầu vào như đầu báo, công tắc khẩn sẽ nhận được tín hiệu và truyền thông tin của sự cố về trung tâm báo cháy.

Hệ thống báo cháy sẽ làm gì sau khi nhận tín hiệu báo cháy?

Sau khi nhận tín hiệu từ đầu báo hoặc nút ấn, tủ trung tâm báo cháy sẽ kích hoạt các thiết bị đầu ra để thông báo cho mọi người biết có sự cố và tiến hành sơ tán. Thiết bị đầu ra này chủ yếu thông báo đám cháy qua âm thanh (chuông, còi) và ánh sáng (đèn báo). Để đảm bảo sự an toàn và tăng khả năng truyền đạt thông tin thì khi lắp đặt hệ thống báo cháy nên kết hợp cả thiết bị âm thanh và ánh sáng nhằm tối ưu hóa hệ thống.

Hệ thống báo cháy sẽ làm gì sau khi nhận tín hiệu báo cháy?

Để xử lý cháy, hệ thống báo cháy sẽ giám sát, điều khiển và phối hợp với hệ thống chữa cháy. Ngoài ra, hệ thống báo cháy còn kết hợp được với các hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thang máy, hệ thống thông gió… để tăng tính đồng bộ cho giải pháp chữa cháy của cả hệ thống.

Sau khi hệ thống báo cháy được kích hoạt từ các thiết bị đầu vào, tủ trung tâm báo cháy sẽ xử lí tín hiệu và kích hoạt một số thiết bị đầu ra khác. Hành động này nhằm ngừng hoạt động của một số thiết bị hoặc toàn bộ hệ thống khác hay đưa thiết bị vào chương trình hoạt động riêng.

Một số giải pháp an toàn sẽ được thực hiện như: cắt điện, khởi động quạt thông gió, quạt hút khói, điều khiển thang máy, thậm chí có thể đóng cửa hoặc mở cửa tự động (mở cửa thoát hiểm hoặc đóng cửa ngăn cháy)…

TOP những thương hiệu sản xuất thiết bị chữa cháy có chất lượng tốt nhất

Báo cháy Hochiki

Báo cháy Hochiki được sản xuất và phân phối bởi tập đoàn Hochiki- công ty hàng đầu thế giới về thiết bị phòng cháy chữa cháy, được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1918 (hochiki.co.jp).

Kể từ đó, mười tám công ty con đã được thành lập trên khắp thế giới, bao gồm các địa điểm sản xuất tại Nhật Bản, Anh, Canada, Trung Quốc, Mỹ, Asia,…

Báo cháy Hochiki

Chính vì thế, khi tìm mua báo cháy Hochiki trên thị trường các bạn có thể thấy các báo cháy Hochiki Mỹ, Hochiki Nhật Bản, Hochiki Trung Quốc,…

Với triết lý cốt lõi dành riêng cho việc cải thiện an toàn cuộc sống, Hochiki liên tục đầu tư vào R & D, cùng các quy trình thử nghiệm và sản xuất để cải tiến và đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất. Ngoài ra, với phòng thí nghiệm, thử nghiệm lớn nhất thế giới, Hochiki có thể thử nghiệm sản phẩm trong điều kiện cháy thực sự. Tất cả những quy trình này đảm bảo hiệu suất tối ưu và độ tin cậy lâu dài của sản phẩm

Báo cháy Unipos

UniPOS ra đời vào năm 1995 và là một thương hiệu đến từ Bulgaria Châu Âu.

Các sản phẩm của UniPOS luôn tuân thủ các yêu cầu về tính an toàn trong lĩnh vực phát hiện hỏa hoạn. UniPOS không ngừng cố gắng áp dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến nhất trong quá trình thiết kế các sản phẩm mới. Đội ngũ chuyên gia có trình độ cao sử dụng các thành phần, phân tích và mô phỏng hiện đại. Các phòng thí nghiệm của UniPOS được trang bị các thiết bị đo độ chính xác cao cho phép các sản phẩm mới có tính năng kỹ thuật cao tuân thủ Tiêu chuẩn Châu Âu và Quốc tế. Ở đây, các chuyên gia có trình độ cao sẽ thực hiện kiểm tra trên 100% sản xuất

Báo cháy Unipos

UniPOS có các cơ sở sản xuất hiện đại của riêng mình, nơi đặt tất cả những thiết bị sản xuất cần thiết. Mức độ tương tác cao, cách tiếp cận đồng bộ chính xác, chuyên nghiệp của đội ngũ sản xuất cho phép nguyên liệu thô và vật tư biến đổi trong một thời gian ngắn thành sản phẩm cuối chất lượng cao.

Các thiết bị báo cháy UniPOS được sản xuất trên công nghệ SMT- công nghệ được áp dụng ở mọi nơi, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường,

UniPOS duy trì hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và không ngừng cải tiến để phù hợp với tiêu chuẩn BDS- EN ISO 9001:2000.

Các sản phẩm báo cháy mang nhãn hiệu UniPOS được công nhận và sử dụng tại rất nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Anh, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Ba Lan, Romania, Nga, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất,… và các quốc gia châu Á bao gồm Việt Nam (unipos-bg).

Báo cháy GST

Hệ thống báo cháy GST luôn cung cấp hiệu suất làm việc hiệu quả, đáng tin cậy được sử dụng phổ biến ở các công trình như tòa nhà, khu công nghiệp, thương mại… Tất cả các thiết bị của hãng được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 10012, được đánh giá hàng năm và kiểm định theo tiêu chuẩn LPCB, UL, EC.

Báo cháy GST

Các thiết bị báo cháy GST là sản phẩm thuộc Gulf Security Technology Co., Ltd (Công ty TNHH Công nghệ An ninh Vịnh) Trung Quốc.

Gulf Security Technology Co., Ltd được thành lập từ 1993 tại Trung Quốc và là một công ty chủ chốt trong ngành an ninh và chữa cháy Châu Á và là nhà cung cấp đáng tin cậy với các giải pháp hệ thống chữa cháy toàn diện trên toàn thế giới. Đây là một công ty con của UTC (United Technologies Corporation) – một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp xây dựng và ngành công nghiệp hàng không vũ trụ với phạm vi toàn cầu.

Báo cháy Horing

Báo cháy Horing được trên dây chuyền sản xuất hiện đại, kỹ thuật tân tiến cho khả năng làm việc ổn định, độ chính xác cao; khả năng lập trình dễ dàng, linh hoạt là một trong những hệ thống báo cháy được tin dùng phổ biến ở Việt Nam.

Báo cháy Horing là sản phẩm đến từ Hongli Industrial Co., Ltd, Đài Loan.

Báo cháy Horing

HoringLih đã thiết kế các sản phẩm bảo vệ và an toàn chất lượng cao cho nhiều hệ thống báo cháy bao gồm đầu báo, bảng điều khiển, linh kiện báo cháy và nhiều sản phẩm khác. Việc cơ sở sản xuất hiện đại, HoringLih đã mang đến rất nhiều sản phẩm chất lượng cao, tính năng linh hoạt, dễ dàng sử dụng.

Báo cháy Chungmei

Báo cháy Chungmei là một trong những hệ thống báo cháy đang ngày càng được nhiều đơn vị xây dựng lựa chọn sử dụng vì những ưu điểm tuyệt vời như khả năng hoạt động hiệu quả, ít xuất hiện tình trạng báo cháy giả và có giá thành vô cùng hợp lý.

Chungmei là đơn vị sản xuất và thiết kế hệ thống báo cháy chuyên nghiệp và hàng đầu tại Đài Loan trong gần 50 năm. Kể từ khi thành lập năm 1970, công ty vẫn luôn tận tâm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới để theo kịp thời đại và nỗ lực mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Báo cháy Chungmei

Không chỉ là thương hiệu hàng đầu tại Đài Loan với chất lượng được công nhận, các sản phẩm của Chungmei đã có mặt ở nhiều quốc gia: Mỹ, các nước châu Âu, châu Á và châu Phi.

Chungmei cung cấp ra thị trường rất nhiều sản phẩm chất lượng cao bao gồm tủ trung tâm báo cháy, đầu báo khói, đầu báo nhiệt và các phụ kiện khác. Tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Chungmei đều được chứng nhận đạt nhãn hiệu CE và ISO 9001:2000.

Trên đây, Luật Trẻ Em đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn những thông tin liên quan đến Thiết Bị Báo Cháy. Mong rằng đây là nguồn tham khảo hữu ích cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button