Giáo Dục

Dàn ý tả cảnh sân trường giờ ra chơi (hay nhất)

Mời các em học sinh cùng tham khảo tài liệu Dàn ý tả cảnh sân trường giờ ra chơi dưới đây nhằm giúp các em dễ dàng hơn khi viết bài văn tả cảnh sân trường giờ ra chơi. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Bạn đang xem: Dàn ý tả cảnh sân trường giờ ra chơi (hay nhất)

Đề bài: Em hãy lập dàn ý tả quang cảnh sân trường em vào giờ ra chơi mà em đã quan sát được.

Gợi ý làm bài:

a. Mở bài:

– Dẫn dắt, giới thiệu trường em, cảnh sân trường em vào giờ ra chơi.

– Ví dụ mở bài: “Em yêu trường em. Với bao bạn thân, và cô giáo hiền. Như yêu quê hương, cắp sách đến trường cho muôn vàn yêu thương”. Lời bài hát “Em yêu trường em” chắc hẳn đều ngân vang mãi trong lòng mỗi học sinh, bởi nó gợi về những kỉ niệm thân thương đối với mái trường – ngôi nhà thứ hai của mỗi người. Gắn bó với mái nhà ấy, có lẽ chẳng ai quên mà không nhắc tới hình ảnh ngôi trường vào những giờ ra chơi.

b. Thân bài:

– Cảnh sân trường trước giờ ra chơi

  • Nắng vàng ươm như rót mật trên những bức tường vàng đã bạc màu theo năm tháng, làm chúng nổi bật trên nền trời trong xanh.
  • Sân trường im ắng, chỉ còn nghe thấy tiếng ríu rít của mấy chú chim trên cành.
  • Dãy lớp học ngân vang tiếng cô giáo say sưa giảng bài, hình ảnh học sinh cặm cụi viết bài.

– Sân trường vào giờ ra chơi

+ Tả hoạt động của học sinh:

  • Tiếng trống “Tùng…Tùng…Tùng” vang lên, học sinh ùa ra như chim vỡ tổ.
  • Sân trường vui tươi, rộn rã hẳn lên, như khoác lên mình chiếc áo mới.
  • Phía nhà A, các bạn nữ đang chơi nhảy dây. Những chiếc dây đủ màu sắc cứ đưa lên lại vòng xuống tạo thành những vòng tròn liên hồi.
  • Giữa sân trường có một tốp bạn đang chơi những trò chơi dân gian như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, trốn tìm. Ai ai cũng rất khéo léo, nhanh nhạy trong trò chơi của mình.
  • Ở bãi cỏ trong khuôn viên trường, hai đội bóng đến từ hai lớp 9A1 và 9A2 đang tham gia thi đấu. Nhìn ai cũng như các cầu thủ thực sự. Cùng với lối đá kĩ thuật, nhiều lần các bạn đã ghi được những bàn thắng đẹp mắt, trong tiếng reo hò cổ vũ của các cổ động viên.
  • Trên ghế đá, dưới gốc cây, các bạn đang trò chuyện vui vẻ. Một vài bạn đang say sưa trong những cuốn sách lí thú và bổ ích.

+ Tả hoạt động của thiên nhiên:

  • Mặt trời ban phát những tia nắng vàng dịu nhẹ, lấp lánh như những dải kim tuyến vắt ngang qua cành cây, kẽ lá.
  • Gió thoang thoảng đâu đây quyện theo hương thơm của những cánh hồng vừa kịp mình nở rộ để khoe sắc trước các cô cậu học trò.
  • Tiếng chim hót ríu rít tạo thành bản hòa ca, hòa cùng tiếng cười đùa vui nhộn của học sinh.
  • Bác bàng già đung đưa tán lá xanh, tạo thành bóng râm, che mát cho mọi người.

+ Sân trường sau giờ ra chơi:

  • Tiếng trống báo hiệu giờ vào lớp.
  • Trường trở lại vẻ yên tĩnh ban đầu trong những giọt nắng vàng ngọt.
  • Một tiết học nữa sắp đến. Vậy là một nguồn tri thức mới lại được truyền đến các thế hệ học trò.

c. Kết bài:

– Nêu cảm nghĩ, tình cảm của bản thân về giờ ra chơi.

– Giờ ra chơi thật bổ ích. Nơi mái trường thân yêu ghi dấu bao kỉ niệm học trò của chúng em, em sẽ chẳng thể quên những giờ ra chơi, nó gắn kết thêm tình bạn của em và tiếp thêm năng lượng cho em để học tập hiệu quả hơn.

2. Dàn ý số 2

a. Mở bài:

– Giới thiệu về giờ ra chơi của trường em, sau đó dẫn dắt đến sân trường – địa điểm vui chơi chủ yếu của học sinh vào giờ ra chơi.

b. Thân bài:

– Miêu tả khái quát cảnh sân trường trước giờ ra chơi:

  • Hình ảnh: Sân trường vắng lặng, không bóng người qua lại
  • Âm thanh: Yên tĩnh đến có thể nghe rõ cả tiếng gió thổi qua vòm lá
  • Không khí: Bình yên và thanh tĩnh

– Miêu tả chi tiết cảnh sân trường vào giờ ra chơi:

  • Âm thanh báo hiệu giờ ra chơi vang lên – học sinh từ các lớp ùa ra sân
  • Sân trường đông đúc các bạn học sinh nên nhanh chóng trở nên chật chội
  • Các bạn chia thành từng nhóm nhỏ, cùng chơi các trò chơi thú vị: đá cầu, nhảy dây, kéo co, đuổi bắt, ô ăn quan…
  • Những bạn không thích trò chơi vận động, thì ngồi đọc sách báo, ngồi trò chuyện với nhau…
  • Vài bạn tranh thủ lấy đồ ăn vặt ra để chia sẻ với nhau
  • Khắp sân trường toàn là tiếng cười, tiếng nói chuyện ồn ã, sôi động của các bạn học sinh

– Miêu tả khái quát cảnh sân trường sau giờ ra chơi:

  • Âm thanh báo hiệu kết thúc giờ ra chơi vang lên, các bạn học sinh trở về lớp học
  • Sân trường bỗng trở nên rộng rãi và yên tĩnh trở lại
  • Các chú chim nhỏ lại trở về trên cành bàng, ríu rít trò chuyện.

c. Kết bài:

– Nêu cảm nghĩ của em về giờ ra chơi trên sân trường

– Nêu ý nghĩa, vai trò của giờ ra chơi đối với học sinh.

3. Dàn ý số 3

a. Mở bài: 

– Giới thiệu giờ ra chơi của trường em đang học: Trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai cũng đều trải qua thời cắp sách đến trường. Mười hai năm học, một quãng thời gian vô cùng dài của một đời người. Quãng thời gian đó, mang lại cho chúng ta vui buồn, bao cảm xúc khác nhau. Nhưng dù bạn học bất kì trường nào bạn đã từng trải qua những giây phút thư thái và thoải mái của giờ ra chơi. Đó thời gian gian chúng ta có thể làm rất nhiều điều với bạn bè, thầy cô và mái trường thân yêu của chúng ta.

b. Thân bài: Tả trường em giờ ra chơi

– Tả bao quát giờ ra chơi

  • Sân trường tấp nập người
  • Tiếng ồn vang khắp nơi
  • Ai cũng vui vẻ chơi cùng các bạn

– Tả chi tiết giờ ra chơi

+ Tả người giờ ra chơi:

  • Mọi người chơi các trò chơi khác nhau
  • Người thì chơi đá cầu, người thì bịt mắt bắt dê, người thì nhảy dây,…
  • Những ai không thích chơi thì ngồi ghế đá tám với bạn bè hoặc đọc sách,….
  • Trường lúc này âm thanh hỗn độn, ồn ào, không phân biệt được giọng của ai
  • Cả sân trường nhộn nhịp vui vẻ

+ Tả cảnh giờ ra chơi:

  • Cây cối đong đưa theo gió, thổi những cơn gió mát lành khiến giờ ra chơi thêm phấn khởi
  • Chim kêu rả rích

+ Cảnh sân trường sau giờ ra chơi:

  • Sân trường yên ắng hẳn
  • Không một bóng người
  • Chỉ nghe những tiếng giảng bài của thầy cô giáo

c. Kết bài: 

– Nêu cảm nghĩ của em về trường về giờ ra chơi

– Em rất thích giờ ra chơi

– Giờ ra chơi giúp em bớt căng thẳng, mệt mỏi sau giờ học.

4. Dàn ý số 4

a. Mở bài:

– Giới thiệu về giờ ra chơi trên sân trường của em.

b. Thân bài:

– Lúc bắt đầu giờ ra chơi:

  • Tiếng chuông báo hiệu vang lên reng… reng… reng… phá vỡ bầu không khí yên tĩnh vốn có
  • Sau khi các thầy cô rời khỏi phòng học, các bạn học sinh háo hức ùa ra sân trường
  • Trên khuôn mặt ai cũng là sự phấn khích, vui sướng vô cùng

– Miêu tả cảnh sân trường vào giờ ra chơi:

  • Các bạn học sinh nhanh chóng chia thành nhiều nhóm nhỏ, tụm lại ở từng góc để vui chơi
  • Ở góc rộng và thoáng, là nơi diễn ra các trò chơi thể thao, như đá cầu, nhảy dây, đánh cầu lông…
  • Tiếng người chơi, tiếng người xem hò reo, cổ vũ xao động cả góc sân
  • Ở góc sân có nhiều ghế đá, gốc cây, là nơi lý tưởng cho các nhóm bạn ngồi đọc sách và tâm sự với nhau
  • Những chú chim trên tán lá đã chạy đi đâu hết, vì giật mình bởi sự ồn ã dưới sân chơi
  • Ánh nắng dịu nhẹ cùng những cơn gió mát rượi, giúp các bạn học sinh càng thêm vui vẻ và phấn khởi
  • Bỗng tiếng chuông báo hiệu lại một lần nữa vang lên, báo hiệu giờ ra chơi đã kết thúc
  • Các bạn học sinh tiếc nuối trở về lớp, để bắt đầu một tiết học mới

c. Kết bài:

– Những ý nghĩa, vai trò của giờ ra chơi đối với học sinh

– Những suy nghĩ, cảm xúc của em dành cho giờ ra chơi trên sân trường.

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button