Bài thu hoạch

Nhận định đề minh họa 2022 môn Văn

Đề thi minh họa môn Ngữ văn 2022 đã chính thức được Bộ giáo dục công bố vào ngày 31/3/2022 cùng với các môn thi khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Sau đây là một số phân tích, nhận định về đề tham khảo 2022 môn Văn của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Bạn đang xem: Nhận định đề minh họa 2022 môn Văn

  • Đáp án đề minh họa 2022 tổ hợp môn Xã hội

So với năm 2021, đề  tham khảo môn Ngữ văn năm 2022 về cơ bản vẫn giữ nguyên cấu trúc chính của đề thi THPTQG và Tốt nghiệp THPT.

1. Nhận xét về đề minh họa 2022 môn Văn

Phần Đọc hiểu (3,0 điểm)

Ngữ liệu sử dụng cho phần Đọc hiểu được trích từ bài thơ “Sông Hồng” của Lưu Quang Vũ. Đây là văn bản bên ngoài sách giáo khoa, tác giả cũng không được giới thiệu trong chương trình học chính thức nhưng đã nhiều lần được lựa chọn trong ra đề thi.

Học sinh sẽ khai thác ngữ liệu để trả lời 04 câu hỏi ở các mức độ: Nhận biết (02 câu hỏi), thông hiểu (01 câu) và Vận dụng (01) câu

– Câu 1 là một câu hỏi nhận biết, hỏi về thể thơ của đoạn trích.

– Câu 2 cũng là một câu hỏi ở mức độ nhận biết, yêu cầu học sinh chỉ ra hình ảnh được nhắc tới trong đoạn thơ (sông Hồng đã để lại gì trước khi về với biển).

– Câu 3 là câu hỏi thông hiểu, từ 04 câu thơ trong đoạn trích, xác định vai trò của con sông Hồng trong đời sống của con người Việt Nam.

– Câu 4 là một câu hỏi ở mức độ vận dụng yêu cầu học sinh cảm nhận và giải thích ý nghĩa của của hai câu thơ đối với mỗi cá nhân.

So với đề thi chính thức của năm 2021, độ khó của câu hỏi giảm đi đáng kể, không kiểm tra được khả năng đọc hiểu nội dung văn bản của học sinh. Hai câu hỏi đầu tiên, ở mức độ nhận biết và học sinh có thể không cần đọc toàn bộ ngữ liệu vẫn có thể trả lời được câu hỏi. Câu hỏi ở mức độ thông hiểu và vận dụng không khó, trên thực tế, học sinh có thể dùng hiểu biết của bản thân để trả lời mà không cần đọc, giải mã nội dung của các câu thơ.

Câu số 04 khi hỏi ý nghĩa của hai câu thơ đối với mỗi cá nhân nhưng vì nội dung câu thơ đã tường minh, vấn đề được nhắc tới cũng không mới nên rất không có sự thách thức, phân loại học sinh.

So với đề thi chính thức năm 2021, đề minh họa năm 2022, các câu hỏi đều ở mức độ phù hợp với học sinh trung bình, chỉ cần có khả năng viết mạch lạc, rõ ý là đạt yêu cầu, không kiểm tra, phân loại được năng lực đọc của học sinh.

Phần Làm văn (7,0 điểm)

Phần Làm văn vẫn giữ nguyên cấu trúc bao gồm hai câu: một câu hỏi nghị luận xã hội và một câu hỏi nghị luận văn học.

Câu 1 (2,0 điểm)

Câu 1 là câu hỏi yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 200 chữ) bàn về một vấn đề được rút ra từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu. Đề bài đưa ra yêu cầu nghị luận về “sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Từ hình ảnh con sông Hồng trong đoạn thơ của Lưu Quang Vũ, học sinh cần nhìn nhận con sông như một biểu tượng, giá trị văn hóa gắn liền với đất nước, sau đó, mở rộng bài viết, hướng tới những “giá trị văn hóa truyền thống”. Với đề bài này, học sinh cần nắm được những định nghĩa “văn hóa”, “giá trị văn hóa” và có hiểu biết nhất định về vốn sống, văn hóa Việt, có những lập luận rõ ràng trong việc nhìn nhận các yếu tố, hành vi của con người liên quan tới văn hóa truyền thống mới có thể làm được bài.

Ngoài việc giải thích khái niệm, nêu dẫn chứng làm rõ quan điểm, cần lật lại vấn đề: “có phải tất cả những thứ xưa cũ đều là văn hóa cần gìn giữ?” để bài viết sâu sắc hơn.

Đối với đề bài này, có thể phân loại học sinh trên nhiều khía cạnh: vốn sống, khả năng sử dụng ngôn ngữ, tạo dựng văn bản, tư duy vấn đề…

So với đề chính thức năm 2021, đề minh họa 2022 ở mức độ khó hơn nhưng vấn đề trao đổi cũng không mới, thiếu sự gắn bó với những vấn đề của đời sống, xã hội.

Câu 2 (5,0 điểm)

Câu 2 là câu hỏi nghị luận văn học. Ngữ liệu nghị luận là một đoạn văn trích từ tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân. Đây là văn bản rất quen thuộc, nằm trong chương trình giảng dạy chính thức ở lớp 12, được khai thác trong đề thi nhiều năm, nhiều kì thi.

Đoạn văn thể hiện tâm trạng của nhân vật “bà cụ Tứ” khi đón nhận nàng dâu mới trong tình cảnh đặc biệt. Nhân vật trăn trở giữa niềm vui vì bỗng dưng con trai có được vợ, nhưng cũng lo lắng cho cuộc sống của gia đình hiện tại; sau đó, lại vượt qua, để vui mừng đón nhận thành viên mới của gia đình.

Với yêu cầu của đề bài “phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ”, học sinh cần đọc ngữ liệu để nắm được những biểu hiện, hành động của nhân vật sau đó chỉ ra nguyên nhân, sự thay đổi tâm trạng của nhân vật. Để làm rõ “tư tưởng nhân đạo” của nhà văn, học sinh cần áp dụng những hiểu biết về nhà văn Kim Lân (nhà văn hiện thực, có nhiều tác phẩm viết về người nông dân), bối cảnh tác phẩm (nạn đói năm 1945, cuộc kháng chiến chống Pháp – Nhật), văn hóa Việt… để có thể hiểu được ý nghĩa, thông điệp… trong việc xây dựng hình tượng nhân vật.

Trong đề thi những năm gần đây, nội dung đề bài này chưa xuất hiện (tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ) nhưng ngữ liệu đã nằm trong hệ thống các tác phẩm trọng tâm ôn thi nhiều năm nên cũng không khó đối với học sinh. So với đề thi chính thức năm 2021, đề bài này hỏi nhiều nội dung và học sinh cần khai thác, phân loại các ý, luận điểm tốt hơn.

2. Ma trận đề tham khảo môn Văn 2022

Câu
Nội dung
Cấp độ nhận thức Chương trình
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Ngữ văn 12 (chủ yếu)
I.1 Đọc – hiểu x
I.2 Đọc – hiểu x
I.3 Đọc – hiểu x
I.4 Đọc – hiểu x
II.1
Viết đoạn văn NLXH
x
II.2
Viết bài văn NLVH
x
Tổng 2 1 1 2
Tỉ lệ 33,3% 16,7% 16,7% 33,3%

Nhận định chung về toàn bộ đề thi

– Đề thi tham khảo kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Ngữ văn vẫn giữ nguyên cấu trúc với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2.

– Đề minh họa thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 ở mức độ cơ bản, phù hợp với tất cả các đối tượng học sinh. Ngữ liệu trong đề thi không có sự phân hóa, không kiểm tra được khả năng đọc – hiểu của thí sinh.

– Học sinh trung bình không khó để đạt mức điểm 5 – 6; học sinh khá cứng đạt 7 – 8,5 điểm. Tuy nhiên để đạt mức điểm 9-10 đòi hỏi học sinh phải phát huy được tư duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của Trường Tiểu học Thủ Lệ.

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Bài thu hoạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button