Giáo Dục

Nội dung giảm tải môn Văn THCS, THPT 2021-2022

Bộ giáo dục vừa ban hành hướng dẫn tinh giản chương trình Ngữ Văn 2021-2022. Đây là nội dung quan trọng tại Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022.

Bạn đang xem: Nội dung giảm tải môn Văn THCS, THPT 2021-2022

    Hướng dẫn tinh giản chương trình Ngữ Văn 2021-2022

    Theo đó trong năm học 2021-2022 các cơ sở giáo dục sẽ thực hiện giảng dạy các nội dung ban hành trong Phụ lục I và II của Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH. Sau đây là chi tiết nội dung giảm tải môn Ngữ văn được ban hành theo Công văn 4040, mời các bạn cùng theo dõi.

    1. Nội dung giảm tải môn Văn THCS năm học 2021-2022

    Nội dung giảm tải môn Văn THCS năm học 2021-2022

    Tải nội dung giảm tải môn Văn THCS 2021-2022 ở file tải về.

    2. Nội dung giảm tải môn Văn THPT năm học 2021-2022

    Nội dung giảm tải môn Văn THPT năm học 2021-2022

    Các bạn sử dụng nút tải về để xem chi tiết nội dung giảm tải môn Văn 2021-2022.

    HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN NGỮ VĂN

    (Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)

    Lớp 6

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Văn học

    Con Rồng cháu Tiên

    Cả bài

    Không dạy

    Cây bút thần

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Ông lão đánh cá và con cá vàng

    (Truyện cổ tích của A. Pu-skin)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Con hổ có nghĩa (Vũ Trinh)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Mẹ hiền dạy con (Theo Cổ học tinh

    hoa, quyển nhất)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Mưa của Trần Đăng Khoa

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Lòng yêu nước của I. Ê-ren-bua

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Lao xao của Duy Khán

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử

    (Theo Thúy Lan)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Động Phong Nha (Trần Hoàng)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    2

    Tiếng Việt

    Chữa lỗi dùng từ

    III. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo)

    II. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    – Chữa lỗi dùng từ

    – Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo)

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần I, II

    (bài Chữa lỗi dùng từ); phần I (bài Chữa lỗi dùng từ – tiếp theo).

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    Danh từ

    I. Đặc điểm của danh từ

    II. Danh từ chỉ đơn vị và danh từ chỉ sự vật

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Danh từ (tiếp theo)

    I. Danh từ chung và

    danh từ riêng

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    – Danh từ

    – Danh từ (tiếp theo)

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần III

    (bài Danh từ), phần II (bài Danh từ – tiếp theo).

    Chỉ từ

    Đưa lên trước bài Cụm

    danh từ

    Đưa lên dạy trước bài Danh từ

    Phó từ

    Đưa lên trước bài Động

    từ Cụm động từ

    Đưa lên dạy trước bài Động từ Cụm động từ

    Ẩn dụ

    II. Các kiểu ẩn dụ

    Tập trung vào phần I (Ẩn dụ là gì?), phần III (Luyện tập).

    Hoán dụ

    II. Các kiểu hoán dụ

    Tập trung vào phần I (Hoán dụ là gì?), phần III (Luyện tập).

    Các thành phần chính của câu

    Cả bài

    Không dạy

    Câu trần thuật đơn

    II. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Câu trần thuật đơn có từ

    II. Các kiểu câu trần thuật đơn có từ

    III. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm

    Câu trần thuật đơn không có từ

    II. Câu miêu tả và câu tồn tại

    III. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm

    – Câu trần thuật đơn

    – Câu trần thuật đơn có từ

    – Câu trần thuật đơn không có từ

    Cả 03 bài

    Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I của mỗi bài.

     

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ

    III. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp

    theo)

    III. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    – Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ

    – Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo)

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I, II của mỗi bài.

    3

    Tập làm văn

    Tập làm thơ bốn chữ

    I. Chuẩn bị ở nhà

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ

    năm chữ

    I. Chuẩn bị ở nhà

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    – Tập làm thơ bốn chữ

    – Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần II của mỗi bài.

    Viết đơn

    I. Khi nào cần viết đơn?

    II. Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi

    I. Các lỗi thường mắc

    khi viết đơn

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    – Viết đơn

    – Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần III

    (bài Viết đơn), phần II (bài Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi).

    4

    Chủ đề tích hợp

    Thánh Gióng

    Sơn Tinh, Thủy Tinh

    – Tìm hiểu chung về văn tự sự

    – Sự việc và nhân vật trong văn tự sự

    Cả 04 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    1. Lớp7

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Văn học

    Những câu hát về tình cảm gia đình

    Bài ca dao 2, 3

    Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca

    dao 1, 4)

    Những câu hát về tình yêu quê hương,

    đất nước, con người

    Bài ca dao 2, 3

    Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca

    dao 1, 4)

    Những câu hát than thân

    Bài ca dao 1

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Những câu hát châm biếm

    Bài ca dao 3, 4

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Những câu hát than thân

    Những câu hát châm biếm

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung dạy các bài ca dao 2, 3 (bài Những câu hát than thân), bài ca dao 1, 2 (bài Những câu hát

    châm biếm).

    Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường

    trông ra (Thiên Trường vãn vọng) của Trần Nhân Tông

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Bài ca Côn Sơn (Côn Sơn ca – trích)

    của Nguyễn Trãi

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Sau phút chia li (trích Chinh phụ ngâm khúc), nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn, bản diễn Nôm của Đoàn Thị

    Điểm (?)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Xa ngắm thác núi Lư (Vọng Lư sơn bộc

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    bố) của Lí Bạch

    Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều (Phong

    Kiều dạ bạc) của Trương Kế

    Cả bài

    Không dạy

    Bài ca nhà tranh bị gió thu phá (Mao

    ốc vị thu phong sở phá ca) của Đỗ Phủ

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất

    Các câu tục ngữ 4, 6, 7

    Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy các câu tục ngữ 1, 2, 3, 5, 8)

    Tục ngữ về con người và xã hội

    Các câu tục ngữ 2, 4,

    6, 7

    Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy các câu tục ngữ 1, 3, 5, 8, 9)

    Sự giàu đẹp của tiếng Việt của Đặng

    Thai Mai

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Những trò lố hay là Va-ren và Phan

    Bội Châu của Nguyễn Ái Quốc

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Quan Âm Thị Kính (trích đoạn Nỗi oan hại chồng)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    2

    Tiếng Việt

    Từ Hán Việt

    I. Đơn vị cấu tạo từ Hán Việt

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Từ Hán Việt (tiếp theo)

    II. Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    – Từ Hán Việt

    – Từ Hán Việt (tiếp theo)

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần II, III (bài Từ Hán Việt); phần I (bài Từ Hán Việt – tiếp theo).

    3

    Tập làm văn

    Cách làm bài văn biểu cảm về tác

    phẩm văn học

    Cả bài

    Chọn ngữ liệu phù hợp hơn để dạy

    Bố cục và phương pháp lập luận trong

    bài văn nghị luận

    Cả bài

    Tự học có hướng dẫn (01 tiết)

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    – Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

    – Cách làm bài văn lập luận chứng

    minh

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I của mỗi bài.

    – Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

    – Cách làm bài văn lập luận giải thích

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I của mỗi bài.

    – Văn bản đề nghị

    – Văn bản báo cáo

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần II

    và phần III của mỗi bài.

    4

    Chủ đề tích hợp

    Cổng trường mở ra (Theo Lý Lan)

    Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi

    Cuộc chia tay của những con búp

    của Khánh Hoài

    – Liên kết trong văn bản

    – Bố cục trong văn bản

    – Mạch lạc trong văn bản

    Cả 06 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    Đức tính giản dị của Bác Hồ của Phạm Văn Đồng

    Ý nghĩa văn chương của Hoài Thanh

    – Luyện tập lập luận chứng minh

    – Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

    Cả 04 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    1. Lớp8

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Văn học

    Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác của Phan

    Bội Châu

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    Hai chữ nước nhà (trích) của Trần

    Tuấn Khải

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Hoạt động ngữ văn: Làm thơ bảy chữ

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Ông đồ của Vũ Đình Liên

    Cả bài

    Chuyển lên dạy chính thức trong 01 tiết

    Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp) của Nguyễn Ái Quốc

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích

    Trưởng giả học làm sang) của Mô-li-e

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    2

    Tiếng Việt

    Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    Ôn luyện về dấu câu

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    – Hội thoại

    – Hội thoại (tiếp theo)

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần II của mỗi bài.

    3

    Tập làm văn

    Ôn tập về văn bản thuyết minh

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    Ôn tập về luận điểm

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    4

    Chủ đề tích hợp

    Tôi đi học của Thanh Tịnh

    Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu) của Nguyên Hồng

    – Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

    – Bố cục của văn bản

    Cả 04 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    Nhớ rừng của Thế Lữ

    Ông đồ của Vũ Đình Liên

    – Câu nghi vấn

    – Câu nghi vấn (tiếp theo)

    Cả 04 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    1. Lớp9

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Văn học

    Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh (trích

    Vũ trung tùy bút) của Phạm Đình Hổ

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Cảnh ngày xuân (trích Truyện Kiều) của

    Nguyễn Du

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện

    Kiều) của Nguyễn Du

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Thúy Kiều báo ân báo oán (trích Truyện

    Kiều) của Nguyễn Du

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Lục Vân Tiên gặp nạn (trích Truyện

    Lục Vân Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu

    Cả bài

    Không dạy

    Bếp lửa của Bằng Việt

    Cả bài

    Chuyển lên dạy chính thức trong 02 tiết

    Tập làm thơ tám chữ

    Cả bài

    Không thực hiện

    Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng

    mẹ của Nguyễn Khoa Điềm

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Cố hương của Lỗ Tấn

    Phần chữ in nhỏ

    Không dạy

    Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) của

    M. Go-rơ-ki

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của

    Vũ Khoan

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của

    La Phông-ten (trích) của Hi-pô-lít Ten

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Con cò của Chế Lan Viên

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Bến quê (trích) của Nguyễn Minh Châu

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (trích

    Rô-bin-xơn Cru-xô) của Đe-ni-ơn Đi-phô

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang

    ) của G. Lân-đơn

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    Bắc Sơn (trích hồi bốn) của Nguyễn

    Huy Tưởng

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Tôi và chúng ta (trích cảnh ba) của Lưu

    Quang Vũ

    Cả bài

    Không dạy

    2

    Tiếng Việt

    Xưng hô trong hội thoại

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    Trau dồi vốn từ

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    3

    Tập làm văn

    Luyện tập văn bản tự sự

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Viết bài tập làm văn số 3 – Văn tự sự

    Cả bài

    Chuyển thành bài: Kiểm tra về thơ hiện đại

    Người kể chuyện trong văn bản tự sự

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm

    Kiểm tra về thơ và truyện hiện đại

    Cả bài

    Chuyển thành bài: Kiểm tra về truyện hiện đại

    Biên bản

    I. Đặc điểm của biên

    bản

    Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm

    Luyện tập viết biên bản

    I. Ôn tập lí thuyết

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    – Biên bản

    – Luyện tập viết biên bản

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn

    học sinh học phần II, III bài Biên bản; phần II bài Luyện tập viết biên bản.

    Hợp đồng

    I. Đặc điểm của hợp

    đồng

    Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm

    Luyện tập viết hợp đồng

    I. Ôn tập lí thuyết

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    – Hợp đồng

    – Luyện tập viết hợp đồng

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn

    học sinh học phần II, III bài Hợp đồng; phần II bài Luyện tập viết hợp đồng.

    Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    4

    Chủ đề

    Truyện Kiều của Nguyễn Du

    Cả 05 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    tích hợp

    Chị em Thúy Kiều (trích Truyện

    Kiều) của Nguyễn Du

    Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện

    Kiều) của Nguyễn Du

    – Miêu tả trong văn bản tự sự

    – Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự

    Bàn về đọc sách (trích) của Chu

    Cả 05 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    Quang Tiềm

    – Nghị luận về một sự việc, hiện tượng

    đời sống

    – Cách làm bài nghị luận về một sự

    việc, hiện tượng đời sống

    – Nghị luận về một vấn đề tư tưởng,

    đạo lí

    – Cách làm bài nghị luận về một vấn đề

    tư tưởng, đạo lí

    Ghi chú: Căn cứ hướng dẫn thực hiện các nội dung điều chỉnh, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục sắp xếp các chủ đề/bài học, phân bổ thời lượng sao cho phù hợp bảo đảm sự thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động học tập và kiểm tra đánh giá thường xuyên để rèn luyện, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Lớp10

    HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MÔN NGỮ VĂN

    (Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Văn học

    Ra-ma buộc tội (trích Ra-ma-ya-na – sử thi Ấn Độ)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa

    Bài ca dao 2, 3, 5

    Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca

    dao 1, 4, 6)

    Ca dao hài hước

    Bài ca dao 3, 4

    Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài ca

    dao 1, 2)

    Đọc thêm:

    Vận nước (Quốc tộ) của Thiền sư Pháp Thuận

    Cáo bệnh, bảo mọi người (Cáo tật thị chúng) của Thiền sư Mãn Giác

    Hứng trở về (Quy hứng) của Nguyễn

    Trung Ngạn

    Cả 03 bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Thơ hai-cư của Ba-sô

    Bài 4, 5, 7, 8

    Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy bài 1, 2,

    3, 6)

    Đọc thêm:

    Lầu Hoàng Hạc (Hoàng Hạc Lâu)

    của Thôi Hiệu

    Nỗi oán của người phòng khuê (Khuê oán) của Vương Xương Linh

    Cả 03 bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    Khe chim kêu (Điểu minh giản) của

    Vương Duy

    Tựa “Trích diễm thi tập” của Hoàng

    Đức Lương

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Hiền tài nguyên khí của quốc gia (trích Bài đề danh tiến khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba) của Thân

    Nhân Trung

    Cả bài

    Chuyển lên dạy chính thức trong 01 tiết

    Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

    (trích Đại Việt sử kí toàn thư) của Ngô Sĩ Liên

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Thái sư Trần Thủ Độ (trích

    Đại Việt sử kí toàn thư) của Ngô Sĩ Liên

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Tào Tháo uống rượu luận anh hùng (trích hồi 21 – Tam quốc diễn nghĩa) của La Quán Trung

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Nỗi thương mình (trích Truyện Kiều) của

    Nguyễn Du

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Thề nguyền (trích Truyện

    Kiều) của Nguyễn Du

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    2

    Tiếng Việt

    Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

    I. Ngôn ngữ sinh hoạt: mục 1 (Khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt), mục 2 (Các dạng biểu hiện của

    ngôn ngữ sinh hoạt)

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp

    III. Luyện tập: bài tập 3

    Khuyến khích học sinh tự làm

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    theo)

    – Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

    – Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo)

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung vào mục 3 phần I bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt; phần II và bài tập 1, 2 phần III bài Phong cách ngôn ngữ

    sinh hoạt – tiếp theo.

    3

    Làm văn

    Lập dàn ý bài văn tự sự

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    Luyện tập viết đoạn văn tự sự

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Tóm tắt văn bản thuyết minh

    Cả bài

    Không dạy

    Các bài viết Làm văn

    8 bài viết

    Chọn 7 bài viết:

    – Học kỳ I :

    + Bài số 1 (ở nhà): Viết bài văn biểu cảm.

    + Bài số 2 (trên lớp): Viết bài văn tự sự.

    + Bài số 3 (ở nhà): Viết bài văn nghị luận xã hội.

    + Bài số 4 (kiểm tra học kỳ I): Tổng hợp kiến thức, kĩ năng.

    – Học kỳ II :

    + Bài số 5 (ở nhà): Viết bài văn thuyết minh.

    + Bài số 6 (trên lớp): Viết bài văn nghị luận văn học.

    + Bài số 7 (kiểm tra cuối năm): Tổng hợp kiến

    thức, kĩ năng.

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    4

    Chủ đề

    tích hợp

    Chiến thắng Mtao Mxây (trích Đăm

    Săn – sử thi Tây Nguyên)

    Cả 05 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    Truyện An Dương Vương và Mị Châu –

    Trọng Thủy

    Tấm Cám

    – Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong

    bài văn tự sự

    – Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân

    vật chính)

    Truyện Kiều (Phần một: Tác giả)

    Trao duyên (trích Truyện Kiều) của

    Cả 04 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    Nguyễn Du

    Chí khí anh hùng (trích Truyện Kiều)

    của Nguyễn Du

    – Thực hành các phép tu từ: phép điệp

    và phép đối

    1. Lớp11

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Văn học

    Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng

    kinh kí sự) của Lê Hữu Trác

    Cả bài

    Chọn những nội dung theo Hướng dẫn thực

    hiện Chuẩn kiến thức kĩ năng để dạy.

    Đọc thêm: Khóc Dương Khuê của Nguyễn Khuyến

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương của

    Trần Tế Xương

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân

    Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu

    Cả bài

    Không dạy

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    Đọc thêm: Chạy giặc của Nguyễn

    Đình Chiểu

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương

    Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca) của Chu Mạnh Trinh

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

    của Hồ Biểu Chánh

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: “Vi hành” của Nguyễn Ái

    Quốc

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Tinh thần thể dục của

    Nguyễn Công Hoan

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Lai Tân của Hồ Chí Minh

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Nhớ đồng của Tố Hữu

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Chiều xuân của Anh Thơ

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Tương tư của Nguyễn Bính

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Bài thơ số 28 (trong tập

    Người làm vườn) của R.Ta-go

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác của

    Phri-đrích Ăng-ghen

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    2

    Tiếng Việt

    Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

    (tiếp theo)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học

    Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ

    phận trong câu

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự làm

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    3

    Làm văn

    Tóm tắt văn bản nghị luận

    I. Mục đích, yêu cầu

    của việc văn bản nghị luận

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Luyện tập văn bản nghị luận

    Bài tập 2

    Khuyến khích học sinh tự làm

    – Tóm tắt văn bản nghị luận

    – Luyện tập văn bản nghị luận

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần II, phần luyện tập bài Tóm tắt văn bản nghị luận; bài tập 1 bài Luyện tập văn bản nghị

    luận.

    4

    Chủ đề tích hợp

    Tự tình (bài II) của Hồ Xuân Hương

    Câu cá mùa thu (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến

    Thương vợ của Trần Tế Xương

    – Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

    – Thao tác lập luận phân tích

    – Luyện tập thao tác lập luận phân tích

    Cả 06 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    – Phong cách ngôn ngữ báo chí

    – Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo)

    – Bản tin

    – Luyện tập viết bản tin

    – Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

    – Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

    Cả 06 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    1. Lớp12

    TT

    Chủ đề

    Bài

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Văn học

    Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong

    văn nghệ của dân tộc của Phạm Văn Đồng

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích) của

    Nguyễn Đình Thi

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) của

    Xtê-phan Xvai-gơ

    Cả bài

    Không dạy

    Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng

    chống AIDS, 1 – 12 – 2003 của Cô-phi An-nan

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Luật thơ (tiếp theo)

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm

    Đọc thêm:

    Dọn về làng của Nông Quốc Chấn

    Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên

    Đò Lèn của Nguyễn Duy

    Cả 03 bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm:

    Bác ơi! của Tố Hữu

    Tự do (trích) của Pôn Ê-luy-a

    Cả 02 bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Những ngày đầu của nước Việt Nam mới (trích Những năm tháng không

    thể nào quên) của Võ Nguyên Giáp

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Bắt sấu rừng U Minh Hạ của Sơn Nam

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Đọc thêm: Mùa rụng trong vườn

    (trích) của Ma Văn Kháng

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    Thuốc của Lỗ Tấn

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc

    2

    Tiếng Việt

    Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

    Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp

    theo)

    Luyện tập

    Khuyến khích học sinh tự làm

    – Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

    – Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

    Cả 02 bài

    Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần I

    bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phần II

    (tiếp theo)

    bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt – tiếp

    theo.

    Nhân vật giao tiếp

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự học, tự làm

    3

    Làm văn

    Văn bản tổng kết

    Cả bài

    Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm

    4

    Chủ đề tích hợp

    Người lái đò Sông Đà (trích) của Nguyễn Tuân

    Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) của Hoàng Phủ Ngọc Tường

    – Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận

    – Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

    Cả 04 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

    Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi

    – Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

    Cả 03 bài

    Tích hợp thành một chủ đề

    Ghi chú: Căn cứ hướng dẫn thực hiện các nội dung điều chỉnh, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục sắp xếp các chủ đề/bài học, phân bổ thời lượng sao cho phù hợp bảo đảm sự thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động học tập và kiểm tra đánh giá thường xuyên để rèn luyện, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

    Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của Trường Tiểu học Thủ Lệ.

    Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

    Chuyên mục: Giáo dục

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button