Giáo DụcLớp 6Lớp 6 Kết Nối Tri Thức

KHTN 6 Bài 5: Đo chiều dài – Kết nối tri thức

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 5: Đo chiều dài – Kết nối tri thức

Mời các em cùng tham khảo nội dung bài học số 5 môn Khoa học tự nhiên 6 được hoc247 biên soạn và tổng hợp dưới đây. Qua tài liệu này các em sẽ có cái nhìn tổng quan về độ dài, cách đo độ dài của một vật. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tập thật tốt!

– Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước Việt Nam là mét (m).

– Ngoài ra, còn dùng một số đơn vị khác thường gặp là: milimet (mm), xentimet (cm), đêximet (dm), kilômet (km), …

1.2. Dụng cụ đo chiều dài

– Để đo độ dài ta dùng thước đo.

– Tùy theo mục đích đo lường, người ta có thể sử dụng các loại thước đo khác nhau như: thước thẳng, thước dây, thước cuộn,…

– Khi dùng bất kì dụng cụ đo nào cũng cần biết giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của nó:

+ Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

+ Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.

1.3. Cách đo chiều dài

Để đo chiều dài, ta cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Ước lượng chiều dài cần đo để chọn thước đo thích hợp.

Bước 2: Đặt thước dọc theo chiều dài cần đo, vạch số 0 của thước ngang với một đầu của vật.

Bước 3: Mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.

Bước 4: Đọc kết quả đo theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.

Bước 5: Ghi kết quả đo theo ĐCNN của thước.

1.4. Vận dụng cách đo chiều dài vào đo thể tích

Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l):

1m3 = 1000l; 1ml = 1cm3

Bài 1. Hãy ước lượng chiều dài lớp học, lựa chọn thước đo phù hợp để đo chiều dài lớp học rồi so sánh kết quả đo được với chiều dài ước lượng ban đầu của em.

Hướng dẫn giải

Học sinh ước lượng chiều dài lớp học, chọn thước đo phù hợp. Tiến hành đo chiều dài lớp học, ghi lại kết quả và so sánh với chiều dài đã ước lượng ban đầu.

Bài 2. Hãy tìm cách đơn giản có thể đo gần đúng chiều dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em.

Hướng dẫn giải

– Cách để đo độ dài gần đúng quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em:

+ Trước tiên, đo chiều dài của một bước chân.

+ Sau đó đi từ cổng trường vào lớp học của em, chú ý đi đều mỗi bước chân.

+ Rồi lấy số bước chân đi được từ cổng trường vào lớp học nhân với độ dài mỗi bước chân,

+ Ghi lại kết quả đo quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em lần 1.

+ Đo lại lần 2 và lần 3 tương tự.

– Độ dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em bằng tổng kết quả đo của 3 lần cộng lại rồi chia cho 3.

Chú ý: Có thể tiến hành đo nhiều lần để nhận kết quả chính xác hơn.

Luyện tập

Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:

– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tuọng

– Kể tên được một số dụng cụ đo chiều dài thường dùng.

– Nêu được đơn vị đo, cách đo, dụng cụ thường dùng để đo chiều dài.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức Chương 1 Bài 5 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Để đo độ cao cửa sổ trong phòng học người ta thường sử dụng đơn vị nào?

    • A.
      mét (m) 
    • B.
      milimet (mm)
    • C.
      xentimet (cm)
    • D.
      đêximet (dm)
  • Câu 2:

    Để đo chu vi của quả cam người ta thường sử dụng đơn vị nào?

    • A.
      milimet (mm)
    • B.
      xentimet (cm)
    • C.
      đêximet (dm)
    • D.
      kilômet (km), …
  • Câu 3:

    Chiều dài của quyển sách Khoa học tự nhiên 6 là bao nhiêu?

    • A.
      16 cm
    • B.
      16 dm
    • C.
      16 mm
    • D.
      16 m

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức Chương 1 Bài 5 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Trả lời Câu hỏi mở đầu trang 17 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Trả lời Câu hỏi mục 1 trang 17 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Trả lời Câu hỏi 1 mục 2 trang 18 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Trả lời Câu hỏi 2 mục 2 trang 18 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Trả lời Câu hỏi mục 3 trang 18 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Trả lời Hoạt động mục 3 trang 18 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.1 trang 9 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.2 trang 9 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.3 trang 9 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.4 trang 10 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.5 trang 10 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.6 trang 10 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.7 trang 10 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.8 trang 11 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.9 trang 11 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Giải bài 5.10 trang 11 SBT KHTN 6 Kết nối tri thức – KNTT

Hỏi đáp Bài 5 Khoa học tự nhiên 6

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Khoa học tự nhiên Trường Tiểu học Thủ Lệ sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button