Giáo DụcLớp 6Lớp 6 Chân Trời Sáng Tạo

KHTN 6 Bài 33: Đa dạng sinh học – Chân Trời Sáng Tạo

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 33: Đa dạng sinh học – Chân Trời Sáng Tạo

Cùng Trường Tiểu học Thủ Lệ tìm hiểu sự đa dạng sinh học như thế nào. Vai trò của chúng ra sao? Làm thế nào để bảo vệ sự đa dạng đó bằng những biện pháp nào? Mời các em cùng tham khảo.

Tìm hiểu về đa dạng sinh học

Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, số cá thể trong loài và môi trường sống. Dựa vào điều kiện khí hậu, đa dạng sinh học được phân chia theo các khu vực như: đa dạng sinh học ở hoang mạc, đa dạng sinh học vùng đài nguyên, đa dạng sinh học rừng mưa nhiệt đới, đa dạng sinh học vùng ôn đới, đa dạng sinh học rừng lá kim, …

1.2. Vai trò của đa dạng sinh học

Tìm hiểu vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và thực tiễn

Lưới thức ăn trong tự nhiên

Hình 33.5. Lưới thức ăn trong tự nhiên

– Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quý giá đối với tự nhiên và con người.

– Trong tự nhiên, đa dạng sinh học góp phần bảo vệ đất, bảo vệ nguồn nước, chắn sóng, chắn gió, điều hoà khí hậu, duy trì sự ổn định của hệ sinh thái.

– Trong thực tiễn, đa dạng sinh học cung cấp các sản phẩm sinh học cho con người như: lương thực, thực phẩm, dược liệu, …

1.3. Bảo vệ đa dạng sinh học

Tìm hiểu một số hoạt động làm suy giảm đa dạng sinh học

Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng trong tự nhiên và trong thực tiễn. Hiện nay đa dạng sinh học đang bị đe doạ do nhiều nguyên nhân:

– Phá rừng, khai thác gỗ, du canh, di dân khai hoang, nuôi trồng thuỷ sản, xây dựng đô thị làm mất môi trường sống của sinh vật.

– Săn bắt, buôn bán động vật, thực vật hoang dã, quý hiếm; sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất thải từ các nhà máy chưa qua xử lí, từ các hoạt động sống của con người làm ô nhiễm môi trường.

Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học:

– Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật.

– Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã.

– Xây dựng các khu bảo tồn nhằm bảo vệ các loài sinh vật, trong đó có các loài quý hiếm.

– Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng.

– Tăng cường các hoạt động trồng cây, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.

Bài 1: Sử dụng các từ gợi ý: cá thể, số lượng loài, đa dạng sinh học, môi trường sống để điền vào chỗ trống cho phù hợp:

Đa dạng sinh học là sự phong phú về (1) …, số (2)… trong loài, và (3) …. Dựa vào điều kiện khí hậu, (4) … được phân chia theo các khu vực như: đa dạng sinh học ở hoang mạc, đa dạng sinh học vùng đài nguyên, đa dạng sinh học rừng mưa nhiệt đới, đa dạng sinh học vùng ôn đới, đa dạng sinh học rừng lá kim.

Hướng dẫn giải

(1) số lượng loài, (2) cá thể, (3) môi trường sống, (4) đa dạng sinh học.

Bài 2: Tại sao đa dạng sinh học ở hoang mạc lại thấp hơn rất nhiếu so với đa dạng sinh học ở rừng mưa nhiệt đới?

Hướng dẫn giải

 – Đa dạng sinh học ở hoang mạc thấp hơn rất nhiều so với đa dạng sinh học ở rừng mưa nhiệt đới vì điều kiện khí hậu ở hoang mạc khắc nghiệt, chỉ có một số ít loài sinh vật thích nghi với điều kiện sống ở đó, Rừng mưa nhiệt đới có điều kiện khí hậu phù hợp với nhiều loại sinh vật khác nhau, do đó rừng mưa nhiệt đới có độ đa dạng sinh học cao.

Bài 3: Em hãy cho biết sự đa dạng màu sắc của tắc kè có ý nghĩa gì cho chúng.

Hướng dẫn giải

 – Sự đa dạng màu sắc của tắc kè làm cho kẻ thù khó phát hiện, giúp chúng thích nghi với môi trường sống.

Bài 4: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 150 – 200 từ, trình bày về vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.

Hướng dẫn giải

-Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên.

 – Vai trò của đa dạng sinh học đối với môi trường.

– Vai trò của đa dạng sinh học với con người.

Luyện tập

Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:

  • Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
  • Giải thích được Vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo Chủ đề 8 Bài 33 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có đa dạng sinh học lớn nhất?

    • A.
      Hoang mạc.
    • B.
      Rừng ôn đới.
    • C.
      Rừng mưa nhiệt đới.
    • D.
      Đài nguyên.
  • Câu 2:

    Lạc đã là động vật đậc trưng cho sinh cảnh nào?

    • A.
      Hoang mạc.
    • B.
      Rừng ôn đới,
    • C.
      Rừng mưa nhiệt đới.
    • D.
      Đài nguyên.
  • Câu 3:

    Động vật nào sau đây không nằm trong Sách Đỏ Việt Nam?

    • A.
      Cá heo.
    • B.
      Sóc đen Côn Đảo.
    • C.
      Rân lục mũi hếch.
    • D.
      Gà lôi lam đuôi trắng.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo Chủ đề 8 Bài 33 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Trả lời Mở đầu trang 149 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Câu hỏi thảo luận 1 mục 1 trang 149 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Câu hỏi thảo luận 3 mục 2 trang 151 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Câu hỏi thảo luận 4 mục 2 trang 151 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Luyện tập mục 2 trang 151 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Câu hỏi thảo luận 5 mục 3 trang 152 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Luyện tập mục 3 trang 152 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Câu hỏi thảo luận 6 trang 152 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Luyện tập mục 3 trang 153 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Trả lời Vận dụng mục 3 trang 154 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 1 trang 154 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 2 trang 154 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 3 trang 154 SGK KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.1 trang 106 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.2 trang 106 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.3 trang 106 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.4 trang 106 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.5 trang 106 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.6 trang 106 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.7 trang 106 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.8 trang 107 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.9 trang 107 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải bài 33.10 trang 107 SBT KHTN 6 Chân trời sáng tạo – CTST

Hỏi đáp Bài 33 Khoa học tự nhiên 6

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Khoa học tự nhiên Trường Tiểu học Thủ Lệ sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button