Bạn đang xem: GDCD 7 Bài 6: Tôn sư trọng đạo
Một trong những truyền thống tốt đẹp nhất của người Việt Nam là “Tôn sư trọng đạo”. Đó là đạo lí của những người học trò mà chúng ta cần phải trân trọng, giữ gìn và phát huy. Trong xã hội ngày nay truyền thống ấy được nhận thức, thực hành như thế nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu: Bài 6: Tôn sư trọng đạo
Contents
1.1. Khái niệm
- Tôn sư: Tôn trọng, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo ở mọi nơi, mọi lúc.
- Trọng đạo: Coi trọng những lời thầy dạy trọng đạo lí làm người.
1.2. Biểu hiện
- Tình cảm, thái độ làm vui lòng thầy cô giáo.
- Hành động đền ơn đáp nghĩa.
- Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thầy cô giáo
1.3. Ý nghĩa
- Là truyền thống quý báu của dân tộc
- Thể hiện lòng biết ơn của thầy cô giáo cũ.
- Là nét đẹp trong tâm hồn con người, làm cho mối quan hệ người-người gắn bó, thân thiết. Con người sống với nhau có nhân nghĩa thủy chung trước sau như một.
Bài tập:
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo? Hành vi nào cần phê phán? Vì sao?
(1) Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cô giáo cũ, Năm đứng nghiêm, bỏ mũ chào cô;
(2) Thầy Minh ra bài tập Toán cho học sinh về nhà làm. Mải chơi nên Hoa không làm bài tập;
(3) Anh Thắng là một sinh viên đại học, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy anh từ hồi lớp 1;
(4) Giờ trả bài Tập làm vãn, An bị điểm kém. Vừa nhận được bài từ tay thầy giáo, An đã vò nát và đút bài vào ngăn bàn.
Hướng dẫn trả lời:
Hành vi thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo là hành vi (1); (3):
(1) Năm đã có hành vi tôn trọng, lễ phép khi gặp cô giáo cũ: đứng nghiêm và bỏ mũ chào cô.
(3) Anh Thắng viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy từ hồi cấp 1 chứng tỏ anh Thắng đã không quên công ơn dạy dỗ của cô giáo cũ đã dạy mình từ hồi còn là lớp 1, mặc dù bây giờ anh đã là sinh viên.
Hành vi cần phê phán là hành vi (2); (4):
(2) Hoa đã không làm bài tập khi thầy giáo giao cho, Hoa không biết vâng lời thầy, chăm lo học hành.
(4) An có thái độ vô lễ, thiếu tôn trọng thầy giáo.
3. Luyện tập Bài 6 GDCD 7
Chúng ta khôn lớn như ngày nay, phần lớn là nhờ sự dạy dỗ của thầy, cô giáo. Các thầy cô giáo không những giúp ta mỡ mang trí tuệ mà giúp chúng ta biết phải sống sao cho đúng với đạo làm con, đạo làm trò, làm người. Vì vậy chúng ta phải có bổn phận là chăm học, chăm làm; vâng lời thầy cô giáo, lễ độ với mọi người.
3.1. Trắc nghiệm
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm GDCD 7 Bài 6 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
-
Câu 1:
Hành vi nào thể hiện sự tôn sư trọng đạo
- A.
Ra đường và gặp thầy cô giáo cũ Hạnh đứng nghiêm chào cô - B.
Khi phát bài kiểm tra bị điểm thấp nên An đã xé ngay và bỏ vào sọt rác - C.
Khi gặp cô giáo cũ Hoa đã làm lơ và đi luôn - D.
An có thái độ vô lễ, thiếu tôn trọng thầy giáo
- A.
-
Câu 2:
Câu ca dao, tục ngữ nói về sự kính trọng và lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- A.
Không thầy đố mày làm nên - B.
Nhất tự vi sư, bán tự vi sư - C.
Muốn sang thì bắc cầu kiềuMuốn con hay chữ thì yêu lấy thầy
- D.
A, B, C
- A.
-
Câu 3:
Trong những câu dưới đây, theo em, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn trọng đạo?
- A.
Ân trả, nghĩa đền. - B.
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng. - C.
Muốn sang thì bắc cầu kiều.Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.
- D.
Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.(Nhất tự vi sư, bán tự vi sư).
- A.
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
3.2. Bài tập SGK
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập GDCD 7 Bài 6 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 19 SGK GDCD 7
Bài tập 2 trang 19 SGK GDCD 7
Bài tập 3 trang 19 SGK GDCD 7
4. Hỏi đáp Bài 6 GDCD 7
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng GDCD Trường Tiểu học Thủ Lệ sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ