Hỏi Đáp

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp 2022 như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là loại bảo hiểm rất quan trọng và cần thiết, NLĐ mất việc làm sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp để giúp họ trang trải cuộc sống. Sau khi NLĐ tìm được việc làm thì bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu. Vậy thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp 2022 như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây cùng Trường Tiểu học Thủ Lệ.

Bạn đang xem: Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Quy định về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.
Quy định về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 thì:

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

2. Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không là câu hỏi mà nhiều người lao động quan tâm. Trường Tiểu học Thủ Lệ xin được trả lời như sau:

Nếu quá thời gian 3 tháng mà các bạn không làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì số tiền đó sẽ không bị mất đi mà được bảo lưu theo quy định của khoản 6 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, cụ thể:

Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

3. Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp 2022 như thế nào?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm.
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm.

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là: NLĐ tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đã đủ điều kiện hưởng BHTN theo đúng quy định.

Tuy nhiên vì một số lý do mà họ chưa nhận hoặc chưa nhận hết, thì thời gian chưa hưởng BHTN trong giai đoạn này sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính cho lần hưởng tiếp theo.

Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng BHTN:

– NLĐ không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

– NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp;

– NLĐ có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu);

– NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

+ Tìm được việc làm;

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tòa án tuyên bố mất tích;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Những trường hợp nêu trên sẽ được tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, trừ trường hợp NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bắt buộc phải tiến hành xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp).

Trong đó nếu rơi vào trường hợp NLĐ bắt buộc phải tiến hành xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thì NLĐ phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm biết lý do chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi tiến hành xác nhận thông tin, nhân viên trung tâm dịch vụ việc làm mới tiến hành bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.

Khi thuộc một trong số trường hợp bắt buộc phải tiến hành xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp nếu người lao động không đi khai báo tìm kiếm việc làm thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu tạm dừng liên tiếp 3 tháng sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

4. Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?

Theo Điều 45 Luật Việc làm 2013, căn cứ xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn kể từ thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động.

5. Trường hợp không được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Theo nội dung được quy định tại Điểm e Khoản 3 và Khoản 4 Điều 53 Luật Việt Làm năm 2013 thì:

NLĐ không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định trong vòng 03 tháng liên tục thì sẽ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần tiếp.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Trường Tiểu học Thủ Lệ.

    Đăng bởi: Trường Tiểu học Thủ Lệ

    Chuyên mục: Hỏi Đáp

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button